(มีคลิป) ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง วอนรัฐเปิดการท่องเที่ยว ปปช.สูญรายได้นับ 20 ล้าน

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ต่อเนื่องมาเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกร น้ำป่าดังกล่าวยังท่วมรีสอร์ทบ้านพักได้ผลกระทบเสียหายหลายแห่งที่กำลังรอเปิดบริการนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่จะมาถึงปีนี้ แต่วันนี้รีสอร์ทบางแห่งต้องปิดกิจการไปหลายราย เพราะน้ำท่วมทำให้รีสอร์ทเสียหายทั้งหมด

นางอุทุมพร ยาคำลือ อายุ 59 ปีอยู่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านอุ้มผาง ต.อุ้มผางเจ้าของแคมปิ้งรายหนึ่ง ได้รับผลกระทบน้ำท่วมรีสอร์ททั้งหมดไม่ว่าจะเป็นบ้านพักในรีสอร์ท จำนวน 6 หลัง อาคารที่รับประทานอาหาร อาคารต้อนรับ อาคารประชาสัมพันธ์ รวมทั้งหมด 9 หลังน้ำท่วมมิดหลังคา เรือยางหายไปกับน้ำ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องไฟฟ้า พัดลม หมอนมุ้ง เสียหายทั้งหมด ตนยังคิดไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ด้านนายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า เบื้องต้นรับแจ้งมีผู้ประกอบการรีสอร์ทถูกน้ำท่วมรีสอร์ทเสียหาย 13 ราย มูลค่าความเสียหายรวม กว่า 20 ล้านบาท แต่รีสอร์ทที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ยังรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยว ยังมีอีกประมาณ 20 แห่งที่ค่อยต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อยู่

นายภูมิรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ภาครัฐเร่งรัดผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอุ้มผางได้ในเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 เป็นกรณีพิเศษให้ด้วย เพราะเป็นช่วงที่น้ำตกทีลอซูสวยงาม และนักท่องเที่ยวไทยนิยมมาท่องเที่ยวกัน ดังนั้นฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดูแลรับผิดชอบ ควรจะแจ้ง Time line การเปิดท่องเที่ยว อ.อุ้มผางได้แล้ว เพราะผู้ประกอบการจะได้แจังประชาสัมพันธ์ และทำการกลไกรทางการตลาดได้ มีนักท่องเที่ยวสอบถามมากันจำนวนมาก และมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งที่ตกค้างจากการจองทัวร์ใว้ปีที่แล้วมาไม่ได้ ขอเลื่อนไป เพราะมีการล๊อคดาวน์ของรัฐบาล


“หากภาครัฐฯพิจารณาและเห็นความสำคัญของชาว อ.อุ้มผางจริง เพื่อฟื้นฟู เยี่ยวยา บรรเทา และเกิดการกระตุ้นการค้าการขายในพื้นที่ได้บ้าง จะช่วยแก้ไขความเดือนร้อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวใน อ.อุ้มผาง เพราะที่ผ่านมาไม่มีรายได้ร่วม 2 ปีแล้ว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายของจังหวัดตาก ขอให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษกับการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย” ประธานชมรมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ยังมีรีสอร์ทอีกหลายแห่งที่ถูกน้ำท่วมเสียหายจนไม่สามารถฟื้นฟูได้ ต้องปิดกิจการไป เจ้าของรีสอร์ทบางรายที่พอมีทุน ก็เร่งดำเนินการทำความสะอาดปรับปรุง เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรีสอร์ทเองต้องผ่านการฉีดวัคซีน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักต้องวัดอุณหภูมิ และปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ด้วย

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวของ อ.อุ้มผาง มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติชื่อในระดับโลก เช่น น้ำตกทีลอซู น้ำตกรูปหัวใจ ล่องแพ แม่น้ำแม่กลอง แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติวัฒนธรรม วิถีชีวิตอีกมากมาย เช่น โบสถ์ไม้สัก ถ้ำตะโค๊ะบิ ดอยหัวหมด ชมทะเลหมอกหลายพื้นที่ สัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามหลังเกิดน้ำท่วมหนักใน อ.อุ้มผางแล้วนั้น เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น เทศบาล อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตชด.ป่าไม้ กู้ชีพกู้ภัย ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าไปดูแลทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านและบ้านพักและรีสอร์ทดังกล่าวให้กลับสู่สภาพเดิมมากที่สุดแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น