(มีคลิป) ชาวนาแม่ริมไม่ทน กับราคาข้าวที่ตกต่ำ​ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือด่วน

วันที่7​ ต.ค.2564​ ที่สนามกีฬาบ้านวังมุ้น​ ต.สันโป่ง​ อ.แม่ริม​ จ.เชียงใหม่​ กลุ่มชาวนาผู้ปลูกข้าว อ.แม่ริม รวมตัวกันเรียกร้องให้ช่วยเหลือพยุงราคาข้าวที่ตกต่ำ​ และประชุมจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่ม​ผู้ปลูกข้าว อ.แม่ริม เพื่อรวบรวมรายชื่อสมาชิกชาวนาทั้ง อ.แม่ริม​ จัดตั้งตัวแทนขับเคลื่อนหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เพราะใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวแล้ว​ นายนิมิตร​ ขยัน​ ประธานกลุ่มชาวนา อ.แม่ริม กล่าวว่า การเชิญตัวแทนกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวมา​ เพื่อมาหารือกันในเรื่องของราคาผลผลิตในฤดูกาลเก็บเกี่ยว​ที่จะถึงนี้ เนื่องจากราคาข้าวในวันนี้เพียงกิโลกรัมละ​ 5.80 บาท​ เป็นราคาที่เกษตรกรขายได้ไม่คุ้มทุน​ ตามความเป็นจริง ราคาปุ๋ย​ และต้นทุนการผลิตอื่นๆที่มีราคาสูงมาก​ หากขายได้ในราคานี้เกษตรกรไม่สามารถอยู่ได้​ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ​ ซึ่งหลังการพูดคุยจะได้มีกการจัดตั้งคณะกรรมการเครือข่าย​ และทำหนังสือไปถึงรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ​ โดยราคาที่เกษตร​ต้องการคือราคากิโลกรัมละ 10 ​บาท​

ด้านนายพัด​ ไชยวงค์​ ประธานแปลงใหญ่​ ​จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาของการทำเกษตรโดนเฉพาะข้าว​ ในนโยบายต้องเอาตลาดนำการผลิต​ คือต้องหาตลาดและความต้องการของตลาดก่อนที่จะผลิต เพื่อให้ได้สินค้าตรงตามความต้องการของตลาดรับซื้อ​ จะทำให้ได้ราคา​ ทั้งสายพันธุ์​ ประโยชน์ที่นำไปใช้​ หากเป็นข้าวที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด จะทำให้ถูกกดราคา​ การแก้ปัญหาระยะยาวคงต้องทำความเข้าใจกับผู้ปลูกข้าว และช่วยกันหาทางออกของตลาด​ ​สำหรับคณะกรรมการที่แต่งตั้ง เป็นตัวแทนในการขับเคลื่อนที่มาจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจากทุกตำบล มีนายนิมิตร​ ขยัน​ จาก ต.เหมืองแก้วเป็นประธาน​ พร้อมรองประธานและคณะกรรมการรวม 19​ คน จะได้ขับเคลื่อนดำเนินการยื่นหนังสือเรียกร้องขอรัฐบาลช่วยเหลือ ในเรื่องของราคาต่อไป​

ทั้งนี้การพบปะหารือของกลุ่มเกษตรชาวนาดังกล่าว ได้มีมาตรการคัดกรอง​ ตรวจวัดไข้​ เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตร การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19​ อย่างเคร่งครัด​ โดย​มี​ ฝ่ายปกครอง และ​ อสม.บ้านวังมุ้น ดำเนินการ​คัดกรอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น