แม่ฮ่องสอน ออกคำสั่งประกาศพื้นที่ล๊อคดาวน์ 9 หมู่บ้าน หลังยอดผู้ป่วยพุ่งไม่หยุด

ด่วน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ออกคำสั่งประกาศพื้นที่ล๊อคดาวน์ 9 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบล เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดและควบคุมโรค COVID-19 หลังยอดผู้ป่วยพุ่งไม่หยุด ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตือนมีการระบาดรุนแรงและมีแนวโน้มขยายไปต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนรีบไปฉีดวัคซีนเป็นการด่วน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายอนุสรณ์ มณีเลิศ นายอำเภอปาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกคำสั่งอำเภอ เรื่อง การควบคุมพื้นที่เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยมีสาระสำคัญว่า ขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดได้มีการกระจายไปในหลายพื้นที่หมู่บ้าน ดังนั้น เพื่อเป็นการจำกัดการแพร่ระบาดและควบคุมโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVD-19 ในเขตพื้นที่ตำบลเวียงเหนือ และพื้นที่ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย ไม่ให้แพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง จึงมีคำสั่งกำหนดมาตรการ ดังนี้

ให้หมู่ที่ 2-4 ,6 ,8-10 ต.เวียงเหนือ และ หมู่ที่ 6 และ 11 ต.แม่นาเติง อ.ปาย เป็นพื้นที่ควบคุมเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 6 – 20 ตุลาคม 2564 หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยห้ามเดินทางเข้าออกพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่เพื่อการรักษาพยาบาล การกู้ชีพ การกู้ภัย หรือกรณีที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานโรคติดต่อในพื้นที่ ตลอดห้วงระยะเวลาของคำสั่งนี้ ห้ามมีการพบปะหรือปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัวอื่น ห้ามจัดกิจกรรม สังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง พิธีกรรมหรืองานประเพณีใดๆ ห้ามรวมตัวกันในที่สาธารณะเกินกว่า 3 คน และให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19) อย่างเคร่งครัด ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว ที่ไม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ยังคงมีความจำเป็นในการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่หมู่บ้านตำบล เพื่อประกอบอาชีพ ให้แจ้งต่อเจ้าหนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ เพื่อกำหนดเวลาอนุญาตเข้า-ออกพื้นที่ และต้องเข้า-ออก ตามเวลาที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่กำหนด

การส่งสินค้าหรือพัสดุ ให้นัดรับ-ส่งพัสดุ ณ ด่านของหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นตลอดห้วงระยะเวลาของคำสั่งนี้ เว้นแต่ บ้านของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่เป็นผู้รับพัสดุแทน และจัดส่งให้ผู้รับที่เป็นผู้สัมผัสเสียงสูงต่อไป

ทั้งนี้ ให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยทหารพื้นที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จัดชุดปฏิบัติการตรวจตรา ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด เพื่อควบคุมการเข้า-ออกพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดห้วงระยะเวลาของคำสั่งนี้

อนึ่ง การดำเนินการตามคำสั่งนี้ เป็นไปตามพระราชกำหนด เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้ข้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ หากผู้ใดฝ้าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ว่าในวันนี้ ( 7 ) มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 534.ราย พบเชื้อ37.รายเป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด ประกอบด้วย อ.แม่สะเรียง 9 ราย , อ.สบเมย 19 ราย , อ.แม่ลาน้อย 3 ราย , อ.ปาย 5 ราย และ อ.ขุนยวม 1 ราย เคสส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์เดิม ๆ ซึ่งการระบาดมาจากการร่วมกันเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร และเคยไปร่วมงานเลี้ยงที่ต่างจังหวัด แต่มีอีกเคสหนึ่งที่น่ากังวลคือ เคสที่ Case.MS854- MS855เพศชาย อายุ 29 ปีและ 24 ปีเช่าบ้านพักที่บ้านไร่ ต.แม่สะเรียง และบ้านป่าหมาก อ.แม่สะเรียง เป็นพนักงานส่งน้ำอัดลมตามร้านต่างๆ ใน อ.แม่สะเรียง , อ. เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.แม่ลาน้อย , อ.สบเมย ,อ.ขุนยวม และ อ.อมก๋อย เชียงใหม่ เริ่มมีอาการป่วยไล่เลี่ยกัน วันที่ 1-4 ตุลาคม 2564 ซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง ผลเป็นบวก มารับการตรวจรักษาที่รพ. แม่สะเรียงผลการตรวจด้วยวิธี RT-PCR พบเชื้อ

สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิตในวันนี้ 1 ราย มีรายละเอียด ดังนี้ Case. MS704 เพศชาย อายุ 57 ปี สัญชาติไทย ที่อยู่บ้านแม่ปาง ต.สันติคีรีอ.แม่ลาน้อยเริ่มมีอาการป่วย วันที่ 28 กันยายน 2564 เข้ารับการรักษาที่รพ.แม่ลาน้อย โดยมีอาการของการขาดเหล้า สับสน ชัก ไข้ จึงส่งตัวเพื่อรับการรักษาต่อที่รพ.ศรีสังวาลย์ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบจากเชื้อโควิด 19แบบรุนแรง พบออกซิเจนในเลือดต่ำ ใช้เครื่องช่วยหายใจอัตราไหลสูง และให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส เรมเดสิเวียร์และรักษาอาการติดเหล้าในวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำลงเรื่อยๆ มีภาวะเลือดเป็นกรด อวัยวะล้มเหลวหลายระบบ ความดันโลหิตต่ งอย่างต่อเนื่อง และเสียชีวิตในเวลา 17.10 น. แพทย์ลงวินิจฉัยว่าเสียชีวิตจากปอดอักเสบจากเชื้อโควิด 19โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ ติดสุราและไม่มีประวัติการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19. รวมมีผู้เสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด 10 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19.ในจังหวัดมีแนวโน้มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หากมีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมารักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลกระทบต่อระบบบริการสาธารณสุข ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนทุกคน.ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และไปรับการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคโควิด-19.ที่โรงพยาบาล.หรือ.หน่วยบริการฉีดวัคซีน เชิงรุกในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันโรค ลดความรุนแรงของโรค.และลดการเสียชีวิต หากมีการติดเชื้อโควิด-19

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น