(มีคลิป) รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน เชิญชวนชาวน่านกินเจ ทำความดี เพื่อสุขภาพลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 เวลา 08.00 น. ที่บริเวณอาคารสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่านได้เปิดให้รับประทานอาหารเจฟรีและจำหน่ายอาหารเจราคาประหยัด เพื่อสุขภาพลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 – 14 ตุลาคม 2564 ในเขตเทศบาลเมืองน่าน มีร้านอาหารเจที่เปิดให้บริการทั้งแบบนั่งรับประทานที่ร้าน และซื้อกลับไปทานที่บ้านบริการประชาชนตลอดช่วงเทศกาล


นางอริษา บุญสม รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ปีนี้ทางศาลเจ้าปึงเถ่ากง ไม่ได้ทำอาหารเจเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เทศบาลเมืองน่าน เล็งเห็นว่าประชาชนในเขตเทศบาลมีการกินเจในช่วงเทศกาลกินเจมาตลอดเป็นประจำทุกปี ซึ่งการกินเจคือการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ จะได้มีสุขภาพที่ดี กินอาหารที่มีผัก งดการกินเนื้อสัตว์ เทศบาลเมืองน่านจึงเปิดให้บริการให้กับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารเจ ในเขตเทศบาลเมืองน่านและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ผู้ประกอบอาหารเจได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนที่จะมาประกอบอาหารทุกคนได้ผ่านการตรวจคัดกรอง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ATK) ผ่านหมดทุกคน ขอเชิญชวนผู้ที่รับประทานอาหารเจ มารับประทานอาหารเจได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน

เทศกาลกินเจถือเป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน เริ่มต้นระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ไปจนถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฎิทินจีน หรือตรงกับวันที่ 6 – 14 ตุลาคม 2564 ตามปฏิทินสากล นอกจากการกินผักงดเว้นการกินเนื้อสัตว์แล้ว การร่วมเทศกาลกินเจที่ถูกต้องตามความเชื่อ จะต้องถือศีลและสักการะเทพเจ้าด้วยตลอดการกินเจทั้ง 9 วัน ตามวัดจีนต่างๆ จะมีการจัดพิธีกรรมสักการะบูชา “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว” ซึ่งก็คือพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรือเรียกว่า “ดาวนพพระเคราะห์ทั้ง 9” ให้ผู้คนเข้ามากราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น