(มีคลิป) คืบหน้าเพิ่มเติม กรณีร้องสื่อพบถุงยางอนามัยเกลื่อน ศาลากลางหลังเก่าจังหวัดน่าน

ส่วนราชการจังหวัดน่านเร่งวางมาตรการหลังสื่อนำเสนอศาลากลางหลังเก่าจังหวัดน่านเป็นแหล่งมั่วสุม ช่วงบ่ายของวันนี้เจ้าหน้าที่นำกุญแจมาล็อกประตูทางเข้าอาคารศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า โดยทางจังหวัดน่านล้อมคอกคุมเข้มอาคารร้างทั่วจังหวัด ป้องกันการมั่วสุมทั่วจังหวัดโดยบริเวณที่มั่วสุมดังกล่าวเป็นมุมอับสายตาอยู่ห้องทำงานชั้น 2 ฝั่งด้านขวาของตัวอาคาร มีทั้งต้นไม้บังเป็นที่ลับตาผู้ผ่านไปผ่านมารวมทั้งตอนกลางคืนยังไม่มีแสงสว่างทำให้ยากต่อการสังเกตหากมีการมั่วสุมส่วนด้านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับมาตรการเข้มขึ้นมีการติดตั้งดู้แดงสายตรวจ พร้อมทั้งหมั่นตรวจตรา

ต่อมาเวลา 13.30 น. ของวันที่ 8 ตุลาคม 2564 นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการในการป้องปรามเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก

ด้านนายเฉลิมพงษ์ ผู้อยู่ใกล้ศาลากลางหลังเก่า และสัญจรผ่านไปผ่านมา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบศาลากลางหลังเก่าเป็นแหล่งมั่วสุมมานานเพราะว่าหน่วยงานไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยส่วนกลางคืนก็รู้สึกอันตรายเพราะไม่มีแสงสว่างรวมทั้งมีต้นไม้ขึ้นปกคลุม

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ตามที่ได้มีข่าวปรา  กฎตามสื่อมวลชนต่างๆ ว่ามีกลุ่มคนไปมั่วสุมที่ศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า ได้เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาวางมาตรการเพื่อระวังป้องกันไม่ให้มีคนเข้าไปใช้พื้นที่ นอกจากจุดนี่แล้วยังรวมถึงภาพรวมทั้งจังหวัด ว่าในจังหวัดน่านยังมีอาคารเก่าที่ทางราชการไม่ได้ใช้ประโยชน์และส่งคืนให้กรมธนารักษ์มากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจตรวจสอบ เพื่อไม่ให้ใช้เป็นสถานที่มั่วสุม ซึ่งก็ต้องช่วยกันดูแลรักษาสังคมและความเรียบร้อยในพื้นที่ด้วย และต้องขอขอบคุณทางนักข่าวนะครับที่ได้นำเสนอเพื่อจะได้เป็นภาพสะท้อนการทำงานเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาต่อไป


นายวีระพงศ์ ฤทธิ์รอด หัวหน้าสำนักงานจังหวัดน่านเปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนเสนอข่าวมีผู้เข้าไปในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า ซึ่งมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวจังหวัดมิได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจออกลาดตระเวน และเพิ่มความถี่ในการตรวจตราสถานที่ดังกล่าวเป็นระยะ  พร้อมมอบหมายเจ้าหน้าที่ อส. เฝ้าเวรยาม

ล่าสุดนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับตำรวจภูธรเมืองน่าน หัวหน้าหน่วยงาน ที่ทำการปกครองจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน ธนารักษ์พื้นที่น่าน อพท.พื้นที่ 6 เทศบาลเมืองน่าน และสำนักจังหวัดน่าน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการส่งมอบพื้นที่ให้กับ อพท.6 ในการดำเนินโครงการปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) และบริเวณโดยรอบเพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก จะลงนามในสัญญาและส่งมอบพื้นที่ในวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ส่งมอบพื้นที่ 12 ตุลาคม 2564 หลังจากการลงนามในสัญญาจะมีการล้อมรั้วบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ติดแสงสว่าง ภายใน 150 วัน ในระหว่างนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อส. เข้าดูแลพื้นที่ และทางตำรวจจะเพิ่มความถี่ในการตรวจตรา นอกจากนี้ขอให้ธนารักษ์ ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบอาคารที่อยู่ในครอบครอง ดูแลเรื่องแสงสว่าง ตรวจตราไม่ให้มีการมั่วสุม หากมีเหตุ หรือข้อมูลที่น่าสงสัยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ขอให้ตำรวจตรวจตราและกวดขันการมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากกล้องวงจรปิดที่มีอยู่อาจไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ขอให้ส่วนราชการที่มีกล่องวงจรปิด หันกล้องวงจรปิดออกถนนสาธารณะ ขอให้เทศบาลประสานขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ช่วยหันกล้องออกถนน เพื่อจะได้ใช้ภาพจากกล้องเป็นข้อมูลในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ทั้งนี้หากประชาชนและสื่อมวลชนมีข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งมั่วสุม ขอให้แจ้งตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ทราบ เพื่อเข้าไปดูแลตรวจตรามิให้ใช้พื้นที่ในทางที่ไม่เหมาะสมต่อไป


สำหรับศูนย์ราชการจังหวัดน่านหลังเก่า กำลังอยู่ระหว่าง ได้รับการอนุมัติงบประมาณ ประมาณ 280 ล้านบาท สัญญาผูกพัน 4 ปี เพื่อปรับปรุง ตามโครงการออกแบบปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) เพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก โดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) 6

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น