(มีคลิป) น่าน ลงพื้นที่ตรวจแปลงเกษตรกร ในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่ ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจแปลงเกษตรกร ในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่ ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 ที่แปลงเกษตรกร นายทรง ยานะ บ้านดอนตัน 3 หมู่ที่ 12 ตำบลศรีภูมิ  อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และคณะฯ ลงพื้นที่ต้นแบบในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในจังหวัดน่าน โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะพลิกฟื้นคืนพื้นที่ป่าน่าน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดน่าน ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม โดยได้น้อมนำเอาหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ  โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ประชาชน นักเรียน และกลุ่มผู้พ้นโทษในเรือนจำ เพื่อที่จะสืบสานพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงสืบสาน รักษาต่อยอด พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้มีความยั่งยืนตลอดไป


นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแปลงของเกษตรกร นายบุญ อาสา  บ้านฮวก หมู่ที่ 4 ตำบลแสนทอง ตรวจเยี่ยมแปลงราษฎร หมู่ที่ 3 ตำบลท่าวังผา ผู้เข้าร่วมโครงการ หลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อแก้ปัญหาฟื้นคืนผืนป่าน่าน กลับสู่พื้นที่ต้นน้ำที่สมบูรณ์ดังเดิม ในการร่วมฟื้นฟูป่าน่าน วางแผนแก้ปัญหาด้วยกัน ทด ลองออกแบบพื้นที่ ปรับโครงสร้างดิน เพื่อวางแผนแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม โดยมีหน่วยงานรัฐทั้งระดับจังหวัด อำเภอ  ให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้   ซึ่งโครงการได้เริ่มกิจกรรมครั้งแรก วันที่ 10 มกราคม 2564 ในต้นปีที่ผ่านมา ในรูปธรรม Kick Off โครงการพร้อมๆ กันทั้ง 38 แห่ง ใน 15 อำเภอ ของจังหวัดน่าน ในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ทั้งนี้ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาณ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงจะรักษา สืบสาน และต่อยอด พระราชปณิธาณของพระองค์ท่าน เพื่อให้ประชาชน มีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุข และประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” การทำเกษตรปลอดภัย ปราศจากการใช้สารเคมี นำไปสู่การสร้างป่าสร้างรายได้ สร้างแหล่งอาหารที่ปลอดภัย ให้กับตนเอง ครอบ ครัว  และชุมชน รวมทั้งเป็นตันแบบ ในการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ แก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

 

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น