(มีคลิป) ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน เปิดจำหน่ายอาหาร สินค้าและของที่ระลึก ต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่บริเวณถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยเทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับ กลุ่ม อปพร. เทศบาลเมืองน่าน และกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้า ได้จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าและบริการ ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนผากอง (ข้างวัดภูมินทร์) ตลอดเส้นทางมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมือง สินค้าท้องถิ่น เสื้อผ้า ของฝากของที่ระลึกผลิตภัณฑ์ของเมืองน่าน และมีลานกิจกรรม หรือลานข่วงเมืองน่าน สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ได้สัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมของชาวน่าน โดยการนั่งรับประทานอาหารบนขันโตกพื้นเมือง ซึ่งมีการจัดขันโตกแบบเว้นระยะห่าง ไว้รองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปแบบเว้นระยะห่างในรูปแบบ NEW Normal ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกหลังจากมีการปิดชั่วคราว เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีผู้ค้าและประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เริ่มเปิดถนนคนเดินเพื่อให้ผู้ค้าได้มีโอกาสหารายได้จากการท่องเที่ยว สถานการณ์ของจังหวัดน่าน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์ระดับประเทศ พบผู้ติดเชื้อหลักหมื่น แต่ความร่วมมือของประชาชนกับมาตรการ การดูแลอนามัยส่วนบุคคลของประชาชนกับองค์ความรู้เป็นเรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญก็คือได้รับความร่วมมือจากประชาชนชาวจังหวัดน่าน ผู้ค้า และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในถนนคนเดินวันนี้ ถือเป็นหลักการสำคัญ แม้จะมีความเสี่ยง แต่คิดว่าเราสามารถผ่านความเสี่ยงตรงนี้ไปได้

วันนี้ถือว่าได้ทดลองเป็นวันแรก มาตรการ COVID Free Setting ที่รัฐบาลให้นโยบายไว้ เราก็จะนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ผู้ค้าทั้งหมดจะได้รับการฉีดวัคซีน ผู้ค้าที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะไม่อนุญาตให้เข้ามาขาย และจะตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ทุกวันพฤหัสบดี เนื่องจากเปิดให้มีการขายของทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 3 วัน ทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา จะมีการตรวจการฉีดวัคซีน และผลการตรวจจากชุดตรวจ ATK ภายใน 42 ชั่วโมง ถือเป็นมาตรการร่วมกัน เป็นความปลอดภัยของทุกคน สำหรับลานขันโตกซึ่งเป็นห้องอาหารขนาดใหญ่ ได้จัดให้มีระยะห่างเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ได้มาด้วยกันนั่งทานด้วยกัน ขันโตกละ 4 คน ความร่วมมือของผู้ค้า ของประชาชนชาวจังหวัดน่านและนักท่องเที่ยว เป็นปัจจัยสำคัญที่จะให้มีความปลอดภัย การรู้เท่าทันป้องกันโรคโควิด เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้เป็นเรื่องสำคัญ

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น