สธ.ขานรับนโยบายเปิดประเทศ หารือทุกฝ่าย กำหนดรายละเอียดมาตรการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ว่า สธ.เตรียมความพร้อมเพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 10 ประเทศที่จะเข้าโดยไม่ต้องกักตัว จะมีการหารือในระดับกระทรวง เพื่อเตรียมความพร้อม ส่วนรายละเอียดประเทศความเสี่ยงต่ำ จะมีประเทศใดบ้าง ต้องรอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด–19 หารือก่อน และนำเข้าที่ประชุมใหญ่ ศบค.ในวันที่ 14 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ การเปิดประเทศต้องคำนึงถึงความสำคัญต่างๆ และการปฏิบัติตามนโยบายด้านสาธารณสุข ด้วยความระมัดระวังและเตรียมการให้มากที่สุด หากสถานการณ์ไม่ดี หรือมีสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์

สำหรับข้อห่วงใยต่อการเปิดสถานบันเทิง และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์นั้น รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่ากรมควบคุมโรคจะหามาตร การที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้เป็นเพียงนโยบาย แต่หากเปิดแล้วมีความเสี่ยง จะต้องหามาตรการรองรับ เช่น การใช้มาตรการ Covid free settings คือทุกคนต้องฉีดวัคซีนทั้งผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ และปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น