ปิดย่านค้ากาดเมืองใหม่ โซนรายรอบยังคึกคัก กลุ่มค้ายันร่วมมือป้องกันโควิดเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ศบค.เชียงใหม่ และสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด ซึ่งพบคลัสเตอร์ใหม่ที่ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ และตลาด สท.เก๊า อ.เมือง 85 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 347 ราย ส่วนใหญ่ยังเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พนักงานเข็นรถรับส่งผักหรือสินค้าทั่วตลาด รวมทั้งผู้สัมผัสร่วมบ้านที่กระจายไปเกือบทุกอำเภอ

ต่อมาคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ (ทน.เชียงใหม่ )มอบหมายให้ นายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการ ส่วนบริการสาธารณสุข สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งบริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด – 19 ให้พ่อค้าแม่ค้า ผู้จำหน่ายสินค้า และลูกจ้างในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่และตลาดนวรัฐ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมมอบหมายส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการฉีดล้างทำความสะอาดโดยรอบตลาดเมืองใหม่และเมืองสมุทร แต่สถานการณ์แพร่ระบาดก็ยังน่ากังวล จนกระทั่งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค เทศบาลนครเชียงใหม่ (ศปก.ทน.ชม.) มีคำสั่งที่ 2/2564 เรื่อง งดใช้สถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราวเพิ่มเติม ให้งดใช้พื้นที่ตลาดเมืองใหม่และเมืองสมุทร เป็นการชั่วคราว เพิ่มเติม เป็นเวลา 11 วัน ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป และให้ผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้างทุกราย ที่มีความเสี่ยงจะติดโรคติดต่อ เข้ารับการตรวจหาเชื้อ หากพบมีการฝ่าฝืน ต้องมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม จากการติดตาม สำรวจพื้นที่การค้าย่านกาดเมืองใหม่ พบว่า กลุ่มผู้ค้าส่วนหนึ่ง ยังคงเปิดบริการสินค้า ทั้งผลผลิตการเกษตร , เนื้อสัตว์ ,อาหารทะเล และสินค้าอื่นๆที่ มีการค้าขายประจำ ในบริเวณพื้นที่ซอยมูลนิธรรมธรรมสถาน และพื้นที่แยกวัดป่าแพ่ง โดยรถบรรทุกสินค้าจากสถานที่ต่างๆมีการจอดเทียบ ขนสินค้า กระจายไปยังรถปิคอัพ รถซาเล้งขนส่งสินค้าอย่างคึกคัก ทั้งนี้ผู้ค้าผลผลิตทางการเกษตร และเนื้อสัตว์ ชำแหละ (ไก่) กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะเป็นคู่ค้า ลูกค้าประจำ ที่ทราบจุดนัดหมายมารับสินค้า บางส่วนที่เคยมารับสินค้า ย่านกาดเมืองใหม่ ก็อาจเดินทางไป ย่านสันกู่เหล็ก ย่านป่าแพ่ง แทนที่จะเข้ามารับส่งสินค้า ในย่านควบคุม ทั้งกาดเมืองใหม่,เมืองสมุทร และย่านตลาดนวรัฐ

ในช่วงเช้า ย่านซอยมูลนิธิธรรมสถาน ทีมข่าวพบผู้ค้ารายย่อย จำนวนมาก มาเลือกซื้อหาสินค้าต่างๆ ทั้งผลผลิตการเกษตร,ผลไม้ ,อาหารทะเลกันคับคั่ง ซึ่งจากการสอบถามส่วนใหญ่ยืนยัน มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด อย่างน้อยเข็มที่ 1 แล้ว และ พร้อมร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ ควบคุมป้องกันโควิดเต็มที่

” หากจะให้หยุด ค้าขาย ตามระยะเวลาที่กำหนดร่วม 2 สัปดาห์ จะได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากส่วนใหญ่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในแต่ละวัน ยิ่งลูกจ้างย่านดังกล่าว รับค่าแรงรายวัน หากไม่มีการจ้างงานตามปกติ เกรงว่าจะลำบาก โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างถิ่น ที่เช่าหอเช่าบ้านมีพ่อค้าแม่ค้าพร้อมพนักงาน จำนวนไม่น้อย ได้ฉีดวัคซีนป้องกันเรียบร้อย ได้ตรวจหาเชื้อ พบผลเป็นลบเป็นส่วนมาก ซึ่งในการค้าขายที่ผ่านมาได้ปฎิบัติตัวระมัดระวังในการค้าขายอย่างเต็มกำลัง พวกพ่อค้าแม่ค้าพร้อมพนักงานกลุ่มนี้ น่าจะได้รับโอกาสในการเปิดร้านเปิดแผงค้าบ้าง “

ร่วมแสดงความคิดเห็น