สสจ.ยืนยันพบผู้ค้าตลาดออมสินติดเชื้อ 2 ราย ปิดตลาด 3 วัน เพื่อควบคุมโรค และคัดกรองคนส่งสินค้าจากต่างจังหวัด

สสจ.ลำปาง รายงานเบื้องต้น กรณี พบผู้ติดเชื้อในตลาดออมสิน วันที่ 11 ต.ค. 64 สืบเนื่องจากวันที่ 9 ต.ค.64 รับรายงานจากห้องปฏิบัติการ รพ.เขลางค์ พบผู้ป่วยยืนยันชายไทย อายุ 46 ปี LP2115 ประกอบอาชีพขายผัก ในตลาดออมสิน และต่อมาในวันที่ 10 ต.ค.64 ซึ่งผู้สัมผัสร่วมบ้าน จำนวน 3 ราย ได้เข้ารับการตรวจที่ รพ.เขลางค์ ผลทางห้องปฏิบัติการรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี LP2117 สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 2 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 11 ต.ค. 64 เวลา 14.30 น. ทางทีมสอบสวนควบคุมโรค อ.เมืองลำปาง ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง และทีม JIT สำนักงานสาธารณสุข จ.ลำปาง ลงตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในบริเวณตลาดออมสินและตลาดศาลหลัก เมือง โดยการใช้ชุดตรวจ ATK จำนวน 161 ราย

พบผล +ve 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 72 ปี ภูมิลำเนา อ.เมืองปาน โดยสารรถประจำทางมาขายผักที่ตลาดศาลหลักเมือง จึงดำเนินการเก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจ RT PCR ซ้ำ (อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) และทางทีม JIT สสจ.ลำปาง ได้ประสานทาง รพ.เมืองปาน ในการจัดรถมารับผู้ป่วย เพื่อกลับไปรอผลการตรวจที่ รพ.เมืองปาน
ต่อมาในเวลา 18.15 น. รับแจ้งจากห้อง ER รพ.ลำปาง พบผู้ป่วยชายไทยอายุ 60 ปี มาด้วยอาการไอแสบคอ 2 วันก่อน เข้ารับการตรวจที่คลินิกเอกชน ผล ATK +ve จึงเข้ารับการตรวจ POCT PCR ที่ห้อง ER ผล Detected จึงรับเข้าเป็นผู้ป่วยใน (ผลPCR อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) ผู้ป่วยให้ประวัติ เป็นคนขายลอตเตอรี่ โดยส่วนใหญ่ขายที่ตลาดออมสิน มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำกักตัว และให้เดินทางเข้ามา รับการตรวจที่ ARI Clinic ในวันพรุ่งนี้

ทำให้ในขณะนี้ พบผู้ป่วยยืนยันจำนวน 2 ราย อยู่ระหว่างรอผล RT PCR จำนวน 2 ราย และอยู่ในระหว่างการสอบสวนไทม์ไลน์ ค้นหาความเชื่อมโยง ซึ่งอาจเป็นที่มาของการติดเชื้อในครั้งนี้

สำหรับมาตรการควบคุมโรคที่ดำเนินการแนะนำ ทางเทศบาลนครฯ ได้ทำการปิดตลาดเพื่อทำความสะอาด จำนวน 3 วัน และตรวจ ATK ต่ำ ในวันที่เปิดตลาดอีกครั้ง ประสานนัดหมายการตรวจ ATK กับทางผู้ส่งผักที่มาส่งสินค้า ให้กับผู้ค้ารายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด

เบื้องต้นได้มีการปิดตลาด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 ต.ค.64 นี้ โดยเทศบาลนครลำปาง ได้เข้าพื้นที่ทำการล้างตลาด และพ่นยาฆ่าเชื้อแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น