(มีคลิป) บรรดาพ่อค้า-แม่ค้ากาดเมืองใหม่ ปรับตัวเปลี่ยนที่ขายของชั่วคราว หลังตลาดถูกสั่งปิด 11 วัน พร้อมปฏิบัติตามมาตรการเข้ม

บรรดาพ่อค้า-แม่ค้ากาดเมืองใหม่ ปรับตัวเปลี่ยนที่ขายของชั่วคราวหลังตลาดถูกสั่งปิด 11 วัน พร้อมปฏิบัติตามมาตรการเข้ม เพื่อความอยู่รอด จนกว่าตลาดจะกลับมาขายได้ตามปกติ

วันที่ 13 ต.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พื้นที่กาดเมืองใหม่ จนทำให้ขณะนี้มีคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ราย และคาดว่าจะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และทางจังหวัด มีมาตรการในการเร่งควบคุมการแพร่ระบาด โดยการขอความร่วมมือและทำการสั่งปิดพื้นที่โดยรอบพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ สั่งขยายเวลาปิดเพิ่มอีก 11 วัน จากเดิม 9-11 ต.ค. 64 เพิ่มเป็น 12 – 22 ต.ค. และทำให้บรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของภายในตลาดดังกล่าวต่างได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้ และยอดขาย นอกจากนี้ จากการที่ตลาดถูกสั่งปิดนั้น ยังกระทบบรรดาร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งร้านอาหารตามสั่ง ที่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ผักมีราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัวหลายชนิด

ขณะที่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (12 ต.ค.64) ที่บริเวณถนนสายอัษฎาธร (ร้านชุมแพเนื้อกระทะเก่า) ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ทางกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า บางส่วนจากตลาดเมืองใหม่ ได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการนำพืชผัก และวัตถุดิบ มาวางจำหน่ายที่บริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นการหารายได้ และขายสินค้าชั่วคราว หลังจากการที่ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ขายของประจำทุกวันถูกสั่งปิดไป โดยในการใช้สถานที่ดังกล่าว ในการขายสินค้าชั่วคราวนี้ ทางเจ้าของสถานที่และทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ก็ได้มีการวางมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยขอความร่วมมือกับทางบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ที่จะมาใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวในการขายสินค้านั้น “จำเป็นจะต้องมีผลตรวจ ATK/PCR เป็นลบ (negative) และเอกสารที่ได้รับวัคซีน พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19”

ขณะที่บรรยากาศในวันแรก ที่ทางกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า ได้เปลี่ยนมาใช้สถานที่ชั่วคราวแห่งนี้ ในการจำหน่ายสินค้า พบว่าได้มีประชาชนจำนวนมากที่ทราบข่าว ต่างพากันเดินทางมาซื้อสิ้นค้า ซึ่งบริเวณทางเข้าก็ได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง ตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และพบว่าทาง พ่อค้า-แม่ค้า ก็ได้มีการนำบรรดาพืชผัก และผลผลิตทางการเกษตรมาวางขายจำนวนมาก

จากการสอบถามทางด้าน น.ส.หอม (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี บอกว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตนได้นำสินค้ามาขายที่แห่งนี้ เพราะเนื่องจากตลาดเมืองใหม่ ที่เคยขายของมานานกว่า 3 ปี ต้องถูกสั่งปิดชั่วคราว จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากที่ทางตนทราบจากเจ้าของตลาดว่า ได้มีการประสานขอใช้พื้นที่แห่งนี้ ในการใช้เป็นตลาดขายสินค้าชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งจากจังหวัดเปิดให้ตลาดเมืองใหม่ กลับมาขายสินค้าได้ตามปกติ โดยบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ที่จะมาขายของที่บริเวณนี้ได้นั้น ก็ต้องมีการผ่านการตรวจคัดกรองเชื้อ หรือต้องมีการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ส่วนบรรยากาศการขายของวันนี้ ก็ขายของได้เหมือนปกติกับตอนที่ขายที่ตลาด เพราะมีบรรดาประชาชนที่ทราบข่าวก็พากันมาหาซื้อวัตถุดิบ ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะมี พ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของในตลาดทยอยมาขายของที่บริเวณนี้เป็นการชั่วคราว จนกว่าตลาดจะเปิดได้ตามปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น