แม่ฮ่องสอน ประชุมป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 เดินทางเข้ามาจังหวัดต้องกักตัว 14 วัน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมพิจารณามาตรการการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยตกลงจะมีการเพิ่มมาตรการผู้เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม ปัจจุบันมี 29 จังหวัด) หากเดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องกักตัว 14 วัน ยกเว้นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน หากยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดส ต้องผ่านการตรวจ ATK จากโรงพยาบาลหรือคลินิก ซึ่งมีผลเป็นลบ ไม่เกินกว่า 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมพิจารณามาตรการการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อเตรียมความพร้อมให้เป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้น 3 เพื่อทบทวนมาตรการ คำสั่ง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยว และพิจารณาเปิด/ปิด จุดตรวจ ป้องกันโรค โดยมี นพ.ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

สรุป คือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอน จะต้องผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หากจะมาเที่ยว ไม่ต้องตรวจ ATK จากผู้ที่เดินทางมาจาก 29 จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ต้องสแกนสวัสดีแม่ฮ่องสอน ตรงจุดตรวจทั้ง 3 ช่องทาง ถ้าไม่ได้ฉีดครบ 2 เข็ม ต้องตรวจ ATK ตามสถานที่ที่จังหวัด -อำเภอ แนะนำ รพ.รพสต.ใกล้ด่านที่สุด อ.ปาย ถ้านอกเวลาราชการเอาผลตรวจจากคลีนิกได้ และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่พักช่วยคัดกรอง นทท.ให้ด้วย ซึ่งด่านไม่มีสิทธ์ที่จะไม่ให้เข้ามาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอน และถ้าตรวจ ATK เจอผลเป็นบวกต้องให้อยู่สถานที่กักกันตัว(พักคอยเฝ้าระวัง) ซึ่งรายละเอียดต้องรอการประชุมของ ศบค ชุดใหญ่ วันที่ 14/10/64 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้้นต้องยึดเอาประกาศ ของนายกรัฐมนครีเป็นที่ตั้ง

มติที่จะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 14 ตุลาคม 2564 คือ

  • ผู้เดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนทุกคน ต้อง Scan QR Code เพื่อกรอกข้อมูลผ่าน Application “สวัสดีแม่ฮ่องสอน”
  • เพิ่มมาตรการผู้เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม ปัจจุบันมี 29 จังหวัด) หากเดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนต้องกักตัว 14 วัน ยกเว้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน หากยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดส ต้องผ่านการตรวจ ATK จากโรงพยาบาลหรือคลินิก ซึ่งมีผลเป็นลบ ไม่เกินกว่า 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • หากไม่ได้รับวัคซีนและไม่มีผลตรวจ ATK มายืนยัน ต้องไปตรวจในสถานพยาบาล โรงพยาบาล คลินิก โดยรับผิดชอบค่าตรวจเอง หากผลเป็นลบก็เดินทางต่อได้ หากผลเป็นบวกต้องเข้าสู่สถานกักตัวของรัฐที่กำหนด และต้องเข้ารับการรักษาจนกว่าผลการตรวจจะเป็นลบ
  • เด็กที่มากับผู้ปกครอง อายุไม่เกิน 5 ปี ได้รับการยกเว้น
  • กรณีให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ และฝ่าฝืน จะมีโทษทั้งจำและปรับ

สรุปสถานการณ์ ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเมษายน จำนวน 1,076 ราย เป็นเพศชาย 514 ราย และเพศหญิง 562 ราย เสียชีวิต 12 ราย รักษาหายแล้ว 646 ราย ยังอยู่ระหว่างรักษา 418 ราย มีอาการเล็กน้อย 388 ราย ปานกลาง 26 ราย และรุนแรง 4 ราย รักษาอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 11 ราย รพ.แม่สะเรียง 17 ราย รพ.ปาย 24 ราย รพ.สบเมย 36 ราย รพ.แม่ลาน้อย 6 ราย รพ.ปางมะผ้า 3 ราย รพ.ขุนยวม 1 ราย รพ.สนาม 134 ราย และรักษาในศูนย์แยกกักโรคชุมชน (CI) 193 ราย


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น