อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กระตุ้นให้หญิงตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด หลังพบว่าส่วนใหญ่กลัวการฉีดวัคซีน

อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กระตุ้นให้หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังพบว่า ราษฎรส่วนใหญ่รับข้อมูลข่าวสารมาในทางที่ไม่ถูกต้อง และกลัวว่าฉีดแล้วตาย ต้องล่อใจด้วยสร้อยคอทองคำ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า พบยอดฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นทันตาเห็น

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นอภ.ขุนยวม เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอขุนยวม ก่อนหน้านี้ ราษฎรส่วนใหญ่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด และพากันหวาดกลัวว่า ถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะทำให้ตายได้ ส่งผลให้ยอดผู้ฉีดวัคซีนต่ำมาก จึงได้มีนโยบายในการจูงใจให้หญิงตั้งครรภ์ พากันมาฉีดวัคซีน

โดยประกาศว่า หากใครมาฉีดวัคซีน จะได้รับของขวัญชิ้นโบว์แดงคือสร้อยคอทองคำ มูลค่า 5,000 บาท และของขวัญอื่นๆทั้งเครื่องใช้ในครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า เงินสดอีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้สิ่งของดังกล่าว ได้รับอนุเคราะห์จากหัวหน้าส่วนราชการ ที่มอบผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้าน เป็นตัวแทนไปมอบให้หญิงตั้งครรภ์ในหมู่บ้านต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจ และรณรงค์ให้กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้ครอบคลุมทุกคน

ล่าสุดผู้ที่ได้รับรางวัลสร้อยคอทองคำ คือ นางรสริน เฉลิมรัตนพิทักษ์ ตั้งครรภ์ได้ 35 สัปดาห์ หญิงตั้งครรภ์จากบ้านแม่ลาก๊ะ ต.เมืองปอน อ.ขุนยวมฯ โดยทาง นอภ.ขุนยวม และนายบุญสม เมืองนำโชค อดีต สสอ.ขุนยวม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการใน อ.ขุนยวม ได้มอบของขวัญแก่หญิงตั้งครรภ์ คนดังกล่าวแล้ว

จากข้อมูลการรายงานสถานการณ์โรคโควิด ใน จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า มีผู้เสียชีวิตถึง 10 ราย หนึ่งในนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ประมาณ 5 เดือน (เสียชีวิตทั้งแม่ทั้งลูกเพราะเชื้อลงทำลายปอด) รวมเสียชีวิตสะสม 9 ราย มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 6 ราย มีถึง 3 รายที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ (ครึ่งหนึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์) เป็นเรื่องน่าเศร้าใจมาก เพราะการเสียชีวิตของคนท้องหมายถึง 2 ชีวิตที่ต้องสูญเสีย

จากข้อมูลใน จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 10 รายไม่ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ทั้งนี้หากได้รับวัคซีนจะทำให้ยอดตายลดลงมาก ดังนั้นขอร้องให้กลุ่มเสี่ยงคือ หญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวที่รับประทานยาเป็นประจำ รีบไปฉีดวัคซีนด่วน เพราะกลุ่มเหล่านี้จำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันที่ได้กระตุ้นจากวัคซีน จะทำให้ป้องกันการตายจากโรคโควิดได้ อย่ากลัววัคซีนเลยครับ ใน อ.ขุนยวม ฉีดแล้วกว่า 6,000 คน ยังไม่มีใครตายจากวัคซีน แต่คนไม่ฉีดตายจากโควิดแล้ว 10 คน จากคนป่วยทั้งจังหวัดแค่ 842 คน อัตราตายคือ 1:100 คน นี่คือความจริง

รพ.ขุนยวม ให้บริการฉีดวัคซีนทุกวันจันทร์ และ อังคาร และ จนท.รพ.สต.จะออกฉีดเชิงรุกครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นไป ตามสถานที่ๆ แจ้งมานี้ ท่านใดต้องการฉีดให้เอาบัตรประจำตัวประชาชนไปฉีดได้เลย

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น