ปิดพื้นที่เศรษฐกิจ อ.หางดง หวั่นเป็นสถานที่เสี่ยงแพร่โควิด-19

ปิดตลาด ทต.หางดง ตั้งแต่ 13-15 ต.ค. 64 หลังพบผู้ประกอบการติดเชื้อโควิด -19 สสอ.หางดง, รพ.หางดง และกองสาธารณสุขฯ ทต.หางดง ร่วมบูรณาการคัดกรองผู้ค้ากว่า 500 ราย หวั่นเป็นพื้นที่เสี่ยงการระบาด หากมีการติดเชื้อเพิ่ม
11-12 ตุลาคม 2564 สสอ.หางดง, PCU รพ.หางดง, งานระบาด รพ.หางดง ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.หางดง และกองสาธารณสุข ทต.หางดง ระดมกำลังบูรณาการเชิงรุกร่วมกัน ในการลงพื้นที่คัดกรองและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ประกอบการในตลาดสด ทต.หางดง กว่า 554 ราย ด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ที่ผ่านการตรวจคัดกรอง ปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในครอบครัวในระหว่างที่รอผลตรวจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พบผู้ป่วยเป็นผู้ประกอบการในตลาดสด ซึ่งเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงตามคำสั่ง จ.เชียงใหม่ที่ 185/2564

ด้าน อ.หางดง โดย นายสมศักดิ์ คณาคำ นอภ.หางดง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.หางดง พร้อมคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาออกคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.หางดง ที่ 26/2564 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2564 เรื่อง การป้องกันและควบคุมการแพร่บาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เนื่องจากพบว่ามีการผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid) มากกว่า 1 ราย และตลาดสด ทต.หางดง เป็นสถานที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก มีความเสี่ยงในการที่จะนำไปสู่การแพร่ระบาดเป็นวงกว้างได้ หากไม่มีมาตรการควบคุมที่รัดกุมอย่างทั่วถึง จึงมีมติพิจารณาเห็นชอบให้ ปิดพื้นที่ตลาดสด ทต.หางดง และตลาดโต้รุ่งที่ต่อเนื่องตั้งแต่บริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขาหางดง ไปจนถึงบริเวณหน้าร้านหมูกุญแจ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-15 ตุลาคม 2564 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม ร่วมทั้งทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคสอบสวนลงความเห็นว่า เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องเข้ารับการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) (Swab) ณ รพ.หางดง และให้ทำการกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ เป็นระยะเวลา 14 วัน นับจากวันสัมผัสผู้ป่วยครั้งสุดท้าย นอกจากนั้น ในส่วนของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.หางดง และ สสอ.หางดง ให้ดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในการทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงการระบาด และบริเวณต่อเนื่องทั้งหมด

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทต.หางดง โดย  ดร.จำรูญ เร่งถนอมทรัพย์ นายก ทต.หางดง ได้กำชับผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด โดยจะมีการระดมกำลังเฝ้าระวังมิให้ผู้ใดเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ในระหว่างที่มีการสั่งปิดสถานที่ตามคำสั่งของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.หางดง และจะได้ดำเนินการล้างทำความสะอาดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และอบแสง UVC ในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงในการสะสมเชื้อโรค และมุมอับทั่วทั้งบริเวณตลาดสด และบริเวณทั้งหมดที่มีการสั่งปิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชน และผู้ใช้บริการของตลาดสด ทต.หางดง ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น