(มีคลิป) คณะสงฆ์ จ.เชียงใหม่ เลี้ยงอาหารช้าง 7 วัน 7 คืน ที่ปางช้างแม่แตง รอวันเปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานการจัดกิจกรรมช่วยเหลือช้างที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ปางช้างขนาดใหญ่ในเชียงใหม่ ที่มีช้างกว่า 100 เชือก โดยพระราชวิสุทธิญาณ เจ้าคณะ จ.เชียงใหม่-ลำพูน-แม่ฮ่องสอน(ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม ได้นำอาหารทางการเกษตร อาทิ เช่น สับปะรด , อ้อย กล้วย ฯลฯ หลาย 10 ตัน โดยจัดเลี้ยงแบบขันโตกช้าง จำนวน 108 เชือก เพื่อเป็นการช่วยเหลือช้างในปางช้าง พร้อมกับข้าวสาร , อาหารแห้ง , ไข่ไก่ให้กับครวญช้างกว่า 50 คน ให้มีอาหารยังชีพ หลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 มากว่า 2 ปี

นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุ บัน ที่เกิดโรคโควิด-19 ระบาดมาถึงเวลานี้มากว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ปางช้างในเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ไม่มีรายได้เข้ามาเลย เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ก่อนหน้าการระบาด ซึ่งช้างแต่ละเชือกจะมีค่าใช้จ่ายในด้านอาหารกินวันละ 200 กิโลกรัมต่อ 1 เชือก พร้อมทั้งยารักษาโรค ประมาณวันละ 1,000 บาท แต่เมื่อมีโรคระบาดได้มีการลดค่าใช้จ่ายเหลือวัน 500-600 บาทเท่านั้น
บางปางได้มีการชายช้างในการลดราคาลงถึง 40-50 % จากเดิมราคาเชือกละ 2-3 ล้านบาท เหลือแค่ในราคาหลักแสนบาท เพื่อลดค่าใช้จ่าย หรือ ขายยกปางทั้งช้างและที่ดิน แล้วเลิกกิจการไปเลยก็มี สำหรับตนเองแล้วเวลานี้เหลือทุนทรัพย์สำหรับดูแลช้างหลาย 10 เชือก เพียงแค่ถึงสิ้นเดือน ต.ค. 64 นี้เท่านั้น ความหวังสุดท้ายคือรอวันเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาลที่จะเปิดในวันที่ 1 พ.ย. 64หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ปางช้างหลายแห่งในเชียงใหม่ อาจจะต้องขายปางช้างอีกจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น