ลุ้นจัดยี่เป็ง ท้องถิ่นดันสีสันสร้างรายได้ชุมชนช่วงโควิด

กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรม เมือง เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการร์ แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ช่วงนี้ ซึ่งนครเชียงใหม่ เกิด
คลัสเตอร์ใหม่ๆต่อเนื่อง แม้จะมีความพยายามควบคุม ป้องกันการกระจายของกลุ่มติดเชื้อ ควบคู่ไปกับการเร่งร้างความมั่นใจ ในการเปิดเมือง ท่องเที่ยวช่วง 1 พ.ย.นี้

“แน่นอนว่า งานยี่เป็ง หรือ เทศกาลลอยกระทง โดยปีนี้จะอยู่ในช่วง 19-22 พย. 2564 เป็นวันหยุดยาว 3 วันที่ลงตัวกับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ด้วย ปกติแล้วงานยี่เป็งจะสร้างเสริมรายได้ทั้ง การผลิตกระทง ,โคม, ของฝาก ของที่ระลึก พร้อมๆกับงานกิจกรรม ช่วงยี่เป็งในภาคบริการ ภาคการท่องเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศงานยี่เป็งล้านนา ในหลายๆชุมชน โดยเฉพาะงานยี่เป็งเชียงใหม่ การจัด เทศกาลโคมยี่เป็งโคมไฟหลากสีสัน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่, การจัดซุ้มประตูป่าตามวัดและชุมชนต่างๆ, พิธีการจุดผางปะตื้ด รอบคูเมืองด้านในแจ่งเมืองทั้ง 4 แจ่ง ประตูเมืองทั้ง 5 ประตู ไม่นับรวมบรรยากาศกาดหมั้วครัว แลงริมฝั่งลำน้ำปิง ทีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.และชุมชนร่วมกันจัดขึ้น ”

ผู้บริหาร เทศบาลฯ หลายแห่ง ริมแม่น้ำปิง ในเขต เมือง,แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าประเพณีเดือนยี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทง เป็นกิจกรรมที่ อปท. มีการตั้งงบประมาณดำเนินการไว้ ทุกๆ ปี สำหรับช่วงนี้ยังไม่มีความชัดเจน ในคำสั่งที่จะผ่อนผัน อนุโลมให้จัดกิจกรรม ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบ อบรม ถ่ายทอดความรู้การทำกระทง การทำโคม ให้เยาวชน คนรุ่นๆ ใหม่ ผ่านรูปแบบ อุ๊ยสอนหลาน หากจะมีการจัดกิจกรรมจัดงานประเพณีเดือน ยี่เป็งขึ้น เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีแบบล้านนาสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และคงไว้ซึ่งจารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันสวยงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ก็น่าจะสามารถดำเนินการได้ ขึ้นอยู่ที่ทางจังหวัดจะไฟเขียวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แนวทางที่มีการหารือร่วมกันระหว่างท้องถิ่น ,ชุมชน ,ชาวบ้าน แตละแห่ง ส่วนใหญ่ เรียกร้องให้จัดขึ้น ภายใต้มาตรการ ที่ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เพราะการรวมกลุ่มของผู็คน ตามสถานที่ต่างๆ ทางชุมชน มีตัวอย่าง ในพิธีการ งานที่จัดขึ้นตามวิถีสังคม ไม่ว่าจะงานวัด งานบุญ

“สถานการณ์แพร่ระบาดโรคควรพิจารณาปรับรูปแบบตามความเหมาะสม ของชุมชน บางพื้นที่ สามารถจัดกิจกรรมได้ เพราะเป็นสถานที่โล่ง ติดริมน้ำ ก็ควรอนุญาต เพราะช่วงโควิด ที่ยืดเยื้อแบบนี้ การใช้ชีวิตของชาวบ้าน ที่หวังพึ่งพิง งานเทศกาล ทั้งการขายของ ขายสินค้า ตามฤดูกาล งานประเพณี จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นบ้าง” ในขณะที่ กลุ่มผู้ผลิต โคมล้านนา ต.แม่แรงอ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า งานหัตถศิลป์ โคมพื้นบ้านล้านนา และ กระทง หลากรูปแบบที่เป็นของฝากของที่ระลึก ช่วงใกล้เทศกาลงานยี่เป็ง จากที่เคยเงียบไปก็เริ่มมี คำสั่งซื้อเข้ามาบ้าง ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ตกแต่ง สถานที่ ส่วนกลุ่มผลิตโคมล้นนา ย่านเมืองสาตร นครเชียงใหม่ ระบุว่า ยอดขายยังนิ่ง เพราะไม่มีคำสั่งซื้อจาก อปท.ที่เคยเป็นคู่ค้าประจำ เนื่องจากรอความชัดเจน ในสถานการณ์โรคโควิดที่ยังระบาดต่อเนื่อง

ด้านเทศบาลตำบลหนองควาย ได้จัดโดรงการ “อุ๊ยสอนหลาน” (ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้แก่เด็กและเยาวชน) เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีความรู้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในตำบลหนองควาย ให้ทักษะ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยสอนวิธีการทำตุง ตัดช่อ และประดิษฐ์โคมไฟ ที่ใช้ในเทศกาลลอยกระทง ยี่เป็ง ณ อาคารดอกลำดวน ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองควาย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ กิจกรรม งานประชาสัมพันธ์ ด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ พบว่า มีเพียงการแจ้งรายละเอียดประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนในวันพุธที่พระจันทร์เต็มดวง วัดอุปคุตและวัดสวนดอก อ.เมือง และกิจกรรมตักบาตรเทโวโรหณะจัดพิธี แสง สี เสียงอันตระการตาณ เชิงบันไดนาควัดพระธาตุดอยสะเก็ด ช่วงออกพรรษาเท่านั้น ในปฏิทินท่องเที่ยวเมืองช่วง พ.ย.นี้ไม่พบการเผย่ ประชาสัมพันธ์กิจกรรม เทศกาลใดๆ ทั้งสิ้น

“แต่ในภาพรวมของ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวพบการ เตรียมจัดเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2564ชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค มหัศจรรย์ฝั่งโขง จัดในพื้นที่ 5 อำเภอช่วง 21-23 ต.ค. 2564 งดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ทั้งการละเล่น การแสดง ดนตรี ทุกชนิด มีเพียงพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคตามสถานที่คาดว่าจะเกิดปรากฎการณ์ แบบเว้นระยะห่าง และต้องอยู่ภายในพื้นที่กำหนด ”

ผู้ประกอบการที่พัก ในพื้นที่ ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวกับทีมข่าวว่า ช่วงวันหยุดยาว 21-24 ตค.นี้ อัตราการ
จองที่พัก เกินคามคาดหมาย ส่วนช่วง ยี่เป็ง 19-21 พ.ย.นั้น มีจองที่พักล่วงหน้าเข้ามาไม่มาก แต่จากการสอบถามผู็ประกอบการที่พัก ในเขตเมืองเชียงใหม่ พบว่า ที่พักริมแม่น้ำปิง มีอัตราการจองที่พักเพิ่มในช่วงดังกล่าว “แสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวบางส่วน ที่ชื่นชอบ สีสันยี่เป็ง งานลอยกระทง ยังคง ปักหมุด มาพักผ่อน มาสัมผัสวิถีถิ่นเช่นเดิม
แม้จะไม่มีความชัดเจน ในการโปรโมท การจัดงานยี่เป็งเชียงใหม่ก็ตาม”

ร่วมแสดงความคิดเห็น