การปราบปราม และจับกุมขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดน

 

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 154 ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้.-

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการ ระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดนอย่างจริงจัง เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ นั้น มีการดำเนินการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้
เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 03.50 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย กองกำลังผาเมือง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจมาตามลำแม่น้ำโขง เขตพื้นที่บ้านดอนมหาวัน ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย นั้น ได้เห็นกลุ่มบุคคลต้องสงสัยยืนจับกลุ่มอยู่ข้างๆ รถจักรยานยนต์ลักษณะมีพิรุธ จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อทำการตรวจค้น แต่เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้ทิ้งรถจักรยานยนต์ไว้แล้วหลบหนีไป จากการตรวจที่เกิดเหตุพบ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟไอ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและไม่มีเอกสารประจำรถ จำนวน 2 คัน เชื่อว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่กลุ่มคนบางกลุ่ม กำลังจะนำลงเรือแล่นออกนอกราชอาณาจักรไปจำหน่ายยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถดังกล่าว นำส่งด่านศุลกากรเชียงของ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 08.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร จากกองร้อยทหารราบที่ 1413 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจ เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน มาถึงช่องทางธรรมชาติแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านแม่ละเมา ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นั้น ได้เห็นกลุ่มบุคคลต้องสงสัยยืนจับกลุ่มอยู่ข้างๆ รถกระบะ และรถไถ จำนวนหลายคัน ลักษณะมีพิรุธ จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อทำการตรวจค้น แต่เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้ทิ้งรถไว้แล้วหลบหนีไป จากการตรวจที่เกิดเหตุพบรถกระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียนกรุงเทพมหานคร, ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียนจังหวัดพิษณุโลก, ยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวารา หมายเลขทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่, ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเรนเจอร์ หมายเลขทะเบียนจังหวัดพิษณุโลก รวมเป็นจำนวน 4 คัน และรถไถ จำนวน 1 คัน ยี่ห้อ อิเซกิ รุ่น NT 554 สีน้ำเงิน เชื่อว่าทั้ง 5 คัน เป็นรถที่กลุ่มคนบางกลุ่มได้มาจากวิธีการอันมิชอบด้วยกฎหมาย แล้วเตรียมจะลักลอบนำไปขายต่อ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถดังกล่าวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดน ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขบานการโจรกรรมรถข้ามแดน โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น