ททท.สนง.แม่ฮ่องสอน,นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และ ผกก.สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่บ่อน้ำพุร้อนเหมืองแร่ ที่เด็กรัสเซียตกถูกน้ำร้อนลวก เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังชื่อดังติดโซเชียล

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 เวลา 15.00 น.นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน และ พ.ต.อ. ธนพล บินทปัญญา ผู้กำกับ สภ.ปาย และร่วมลงพื้นที่บ่อน่ำพุร้อน “บ้านเหมืองแร่” ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 บ้านสบสา หย่อมบ้านเหมืองแร่ ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
พ.ต.อ.ธนพล บินทปัญญา ผกก.สภ.ปาย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีป้ายเตือนชัดเจนว่าเป็นพื้นที่อันตราย การเกิดอุบัติเหตุน่าจะเกิดจากความประมาทเลินเล่อ แต่อย่างไรก็ตามได้มีการขอความร่วมมือทางผู้นำชนในพื้นที่ให้ร่วมมือกันสร้างรั้วกั้นพื้นที่ดังกล่าวเพื่อปัองกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน อีกต่อไป แต่ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีการแจ้งความต่อ ตำรวจ สภ.ปาย แต่อย่างใด น้ำพุร้อนแห่งนี้ ยังไม่ได้รับการพัฒนา มีความสูงของการประทุ ประมาณ 1.5 เมตร ถูกสำรวจครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทบ (กฟผ.) ความลึกประมาณ 100 เมตร แต่น้ำร้อนเพิ่งปพระทุขึ้นมาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ซึ่งถูกพบโดยบังเอิญ จากชาวบ้านในพื้นที่ น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ แห่งนี้ มีอุณหภูมิ ประมาณ 94 – 96.4 องศาเซลเซียส โดยมีกลิ่นกำมะถันน้อยกว่าแหล่งอื่น ซึ่งอยู่ติดกับทางทางหลวงหมายเลข 1265 (แยกแม่ปิง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน – บ้านวัดจันทร์ อ.กลัยานิวัฒนา จ.เชียงใหม่) ห่างจากแยกแม่ปิงประมาณ 13 กิโลเมตร น้ำพุไหลพุ่งออกสู่พื้นผิวรอบข้าง ไม่ได้มีลักษณะเป็นบ่อ แต่เกิดเป็นแอ่งน้ำลึกประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร มีอาณาบริเวณ 20 ตารางเมตร สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพแห่งใหม่ได้ในอนาคต ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้จากอุตสาหกรรรมการท่องเที่ยว และจะช่วยดูแลแหล่งท่องเที่ยวในด้านความสะอาด ดูแลห้องสุขา เก็บขยะด้วย

ปัจจุบัน โป่งน้ำพุร้อน แห่งนี้ มีการติดป้ายเตือนไว้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หลังจากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวประสบเหตุพลัดตกแอ่งน้ำพุ ทางหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมบูรณาการเตรียมการพัฒนา

โดยระยะนี้ ทางนางอำไพ ชัยศรี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมุ่ 4 จะร่วมกับชาวบ้านทำรั้วไม้ไผ่มากั้น เพื่อป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และจะนำเข้าสู่การประชุมกับผุ้เกี่ยวข้องในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น