แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 เดินหน้าก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ช่วงเทิง-บ้านต้า เชื่อมโยง R3A พัฒนาการค้า,การท่องเที่ยว

วันที่ 16 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แขวงทางหลวงเชียงที่ 2 เริ่มเดินหน้าก่อสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 1020 สาย เทิง-เชียงของ ช่วง อ.เทิง- บ้านต้า อ.ขุนตาล เป็นระยะทาง 16 กม. ตั้งแต่ กม.64+500-กม.80+500 มีจุดกลับรถทั้งหมด 13 จุด ใช้งบประมาณดำเนินงาน 900 ล้านบาท
ถนนทางหลวงหมายเลข 1020 ถือว่าเป็นถนนสายสำคัญที่ใช้เดินทางจาก อ.เทิง ไป อ.เชียงของ เป็นถนนที่เชื่อมต่อกับถนน R3A ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมต่อ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และจีน เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากไทยไปลาวและจีน และนำเข้าสินค้ามาจากประเทศดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาถนนสายนี้มีการพัฒนาขยายเป็น 4 ช่องจราจร ตั้งแต่ช่วงบ้านต้า อ.ขุนตาล ไปถึง อ.เชียงของ แต่ช่วงตั้งแต่ อ.เทิง ไปถึงบ้านต้า อ.ขุนตาล ยังเป็นถนน 2 ช่องจราจร ซึ่งผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน มีหลายจุดที่ผุพังไปตามระยะเวลาการใช้งาน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะทำการก่อสร้างถนนดังกล่าวขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากร เพิ่มประสิทธิภาพการจราจรให้สะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนน ซึ่งตอนนี้ทางแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ได้เริ่มดำเนินการนำเครื่องจักรและคนงานลงพื้นที่เป้าหมายเพื่อดำเนินการก่อสร้างแล้ว คาดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีจึงจะแล้วเสร็จ
ความสำคัญของถนน R3A ถือเป็นทางหลวงนานาชาติที่เชื่อมโยงระหว่าง ไทย-ลาว-จีน ด้วยระยะทางประมาณ 1,240 กิโลเมตร จากเชียงรายสู่คุนหมิง เป็นเส้นทางที่สำคัญต่อทั้งภาคการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร และภาคการท่องเที่ยว เชื่อมต่อผ่านจุดสำคัญของทั้ง 3 ประเทศดังนี้ ด่านเชียงของ (จ.เชียงราย ประเทศไทย) – ด่านห้วยทราย (สปป.ลาว) – เวียงภูคา – หลวงน้ำทา ด่านบ่อเต็น – ด่านบ่อหาน – เมืองเชียงรุ้งหรือจิ่งหง – คุนหมิง (มณฑลยูนาน ประเทศจีน) ระยะทางรวม 1,240 กม. (ระยะทางจากด่านห้วยทราย – ด่านบ่อเต็น รวม 240 กม. และระยะทางจากด่านบ่อหาน – คุณหมิง รวม 1,000 กม.)

ถนนเส้นนี้ถือเป็นเส้นทางสำคัญในการนำเข้า – ส่งออกสินค้าระหว่างไทยและจีน โดยสินค้าส่วนใหญ่ได้แก่ พืชผัก ผลไม้สด ผลไม้แช่เย็น-แช่แข็ง ผลไม้แปรรูป เครื่องเทศ สมุนไพร และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยมีจุดยุทธศาตร์สำคัญคือสินค้าทางการเกษตร พืชผักและผลไม้ เนื่องมาจากนโยบายของจีน ที่อนุญาตให้สามารถนำเข้าผักผลไม้ได้เฉพาะทาง 9 เมืองท่าทางทะเล และ 2 เมืองการค้าชายแดน ได้แก่ โหยวอี้ และบ่อหาน จึงทำให้เส้นทางนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งออกสินค้าการเกษตรของไทย ทั้งยังเป็นเส้นทางที่ต้นทุนต่ำและระยะทางสั้นที่สุดอีกด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งบทบาทของเส้นทาง R3A ยังเป็นเสมือนเส้นทางเชื่อมต่อวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เป็นเส้นทางที่เปิดโอกาสให้ไทยได้รับนักท่องเที่ยวจากจีนตอนใต้ ไปจนถึงโอกาสในการลงทุนธุรกิจ และเม็กกะโปรเจ็คต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ นับเป็นเส้นทางที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้ง 3 ประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น