ชาวบ้านแม่ตาแมวสุดทนร้องสื่อ ถนนเละซ้ำซาก แถมไม่มีไฟฟ้า ไร้หน่วยงานเหลียวแล

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายอาโก อายิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านแม่ตาแมว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ร้องผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับถนนสัญจนสู่หมู่บ้านซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากไร้การแก้ไข เคยร้องเรียนทั้งผู้ใหญ่ ทั้ง อบต. แต่ไม่เคยมีการปรับปรุงแก้ไข ต้องทนใช้มานาน ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยด้วย โดยเฉพาะหน้าฝนจะเจอปัญหาหนักสุดทั้งดินโคลน หลุมบ่อ ชาวบ้านเดินทางสัญจรลำบาก ระยะทางประมาณ 10 กม. จากเส้นทางบ้านแม่ตาแมว บ้านสันมะแฟน ไม่มีใครมาเหลียวแล และจริงใจในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ทำให้ชาวบ้านต้องหาหนทางแก้ปัญหากันเอง ในยามฤดูฝน เต็มไปด้วยโคลน น้ำขัง สินค้าการเกษตรก็ต้องใช้เส้นทางนี้ในการขนออกสู่ภายนอก ชาวบ้านต้องเผชิญชะตากรรมความลำบากทั้งที่ความเจริญชนบทต่างๆ เส้นทางยังดีกว่าอีก

โดยทางหมู่บ้านได้ทำเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบของบลาดถนนคอนกรีตแต่ก็เงียบ ขณะเดียวกันช่วงหน้าฝนตอนนี้การใช้ถนนสัญจรลำบากมากเต็มไปด้วยดินโคลน โดยทางหมู่บ้านได้ทำหนังสือขอรถแทรกเตอร์ขนาดเบาหรือรถไถจากหน่วยงาน อบต.มาช่วยเกรดปรับถนน เพื่อให้การสัญจรสะดวกขึ้น แต่ก็ไร้การเหลียวแลไม่ได้คำตอบใด ทางหมู่บ้านจึงหางบมาเองและจ้างรถไถจากที่อื่นมาปรับเกรดถนนเพื่อลดความลำบากในการสัญจร เนื่องจากชาวบ้านต้องใช้ในการเดินทางเข้าออกตลอดทั้งการเดินทางไปติดต่อราชการ ไปโรงพยาบาล และขนส่งพืชผลการเกษตรออกไปขาย ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีชาวบ้านนำผู้ป่วยออกมาส่งโรงพยาบาล ปรากฎว่าล้อรถได้หลุดทำให้เกิดการล่าช้าในการนำส่งผู้ป่วยไปรักษาตัว หากเป็นกรณีผู้ป่วยหนักอาจจะพบกับความสูญเสียก็เป็นได้

อีกอย่างในหมู่บ้านมีโรงเรียนดีบนดอยคือโรงเรียนบ้านแม่ตาแมว ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแบบอย่างที่ดี ด้านการจัดการเรียนการสอน ในโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. คุณภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนไม่มีไฟฟ้า แต่ใช้ระบบไฟฟ้าผลิตจากแผงโซล่าเซลในการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ซึ่งทางหมู่บ้านได้ทำหนังสือขอการไฟฟ้าดำเนินการเข้าสู่หมู่บ้าน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ ทุกวันนี้ทางหมู่บ้านเองได้ใช้ไฟฟ้าระบบพลังน้ำ โดยสามารถใช้ได้เต็มที่ประมาณ 4 เดือน ในเดือน ก.ค.-ต.ต. หลังจากนั้นจะเปิดใช้ได้ประมาณ 1 ชม. เพราะน้ำมีน้อยไม่สามารถปั่นพลังน้ำผลิตกระแสไฟฟ้าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หมู่บ้านแม่ตาแมว เป็นหมู่บ้านชนเผ่าอาข่า มีทั้งหมด 80 กว่าครัวเรือน โดยถนนภายในหมู่บ้าน ชาวบ้านได้ช่วยกันทำถนนคอนกรีตเสริมไม้ไผ่กันเอง

ทางด้าน นายนพพร ประทุมเหง่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เผยเพิ่มเติมว่า กรณีหมู่บ้านแม่ตาแมว อยู่พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวงส่วนไหนที่ อยู่ในอำนาจหัวหน้าอุทยานฯ จะของ่ายหน่อย เช่น การขุดลอกอ่างเก็บน้ำ การปรับเกรดถนน บดอัด ซึ่งสามารถทำการขออนุญาตได้ สำหรับในเรื่องของไฟฟ้าต้องมีการเสนอเรื่องเข้ามาก่อน โดยจะพิจารณาว่าผลดี ผลเสีย มีการทำลายป่าหรือไม่ เกิดผลดีต่ออุทยานฯ หรือไม่อย่างไร ต้องมีข้อมูลนำเสนอกรมฯ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น