รมว.ศึกษาธิการ เปิดศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา และศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา

 

เวลา 16.30 น. วันที่ 17 ต.ค. 64 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) สาขาวิชาการท่องเที่ยว และศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา(Excellent Center) สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ดร.อรพิน ดวงแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พร้อมด้วย คณะครู นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ให้การต้อนรับ

ศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) เป็นศูนย์กลางการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาครู พัฒนาระบบนิเวศทางการศึกษา พัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการ และการประกันคุณภาพการอาชีวศึกษา นำไปสู่การส่งเสริมนักเรียน นักศึกษาให้สามารถนำความรู้และทักษะไปประกอบอาชีพและเป็นผู้ประกอบการ รวมทั้งการพัฒนาทักษะอาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน โดยรูปแบบการทำงานดังกล่าว มีความสอดคล้องกับพันธกิจหลักของศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) สาขาวิชาการท่องเที่ยว คือ จัดการเรียนรู้และฝึกอบรมวิชาชีพสาขาการท่องเที่ยว ให้ผู้เรียนและประชาชนทั่วไป มีสมรรถนะมุ่งตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน จัดตั้งศูนย์ทดสอบเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานกำลังคนสาขาการท่องเที่ยวสู่สากล สร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วนในการพัฒนาการจัดการวิชาชีพการท่องเที่ยว สร้างวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาอาชีพสาขาวิชาการท่องเที่ยว และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสาขาวิชาการท่องเที่ยว ให้มีศักยภาพและก้าวหน้าในวิชาชีพ ทั้งนี้ ศูนย์ CVM ทั่วประเทศมีจำนวน 25 แห่ง แต่ละแห่งจะเน้นศักยภาพและตลาดแรงงานงานในแต่ละพื้นที่ ๆ แตกต่างกันไป

ด้าน ดร.อรพิน ดวงแก้ว ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวว่า ศูนย์ CVM สาขาวิชาการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนาคนอาชีวศึกษา (CVM) สาขาวิชาการท่องเที่ยว ให้มีความเป็นเลิศเฉพาะทางโครงการฝึกอบรมการเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ (Netrepreneurs) โครงการพัฒนากระบวนการความรู้ด้านการท่องเที่ยวสู่อาชีพยุวมัคคุเทศก์ เพื่อการส่งเสริมการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ โครงการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ (E to E) สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาการท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ยังมีการจัดตั้งศูนย์ Excellent Center สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติให้ผู้เรียนเป็นผู้ประกอบการ การดำเนินงานของทั้ง 2 ศูนย์ดังกล่าว สามารถยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา และพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะ สอดรับกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21 ต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น