ดีเดย์ 1 พย.นี้เปิดเรียน ผู้ปกครองแนะเร่งฉีดวัคซีนครบ ค่อยทยอยเปิดมหาวิทยาลัย

 

ผู้สื่อข่าว สอบถามความคิดเห็นกรณีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่กำหนดให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศทยอยเปิดการเรียนการสอนแบบเรียนปกติ พบว่า ผู้ปกครองในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน ส่วนหนึ่งยังไม่เห็นด้วย เนื่องจากบางพื้นที่ยังมีการแพร่ระบาด เกิดคลัสเตอร์ต่อเนื่องประกอบกับนักศึกษาบางส่วนต้องเดินทางข้ามพื้นที่ มีการเดินทางด้วยรถสาธารณะ เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะทำให้ชุมชนตามหอพัก ในย่านสถานศึกษา อาจมีความเสี่ยง อีกทั้งนักศึกษาจำนวนหนึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มที่จองวัคซีนบางยี่ห้อยังไม่ระบุวันรับบริการตามสถานที่จองได้

อย่างไรก็ตามศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด–19 เริ่มคลี่คลายขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง และรัฐบาลประกาศนโยบายเปิดประเทศด้วย ซึ่งทาง อว.ได้ระดมฉีดวัคซีนให้อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดมากกว่า 1 ล้านโดสแล้วเริ่มฉีดมาตั้งแต่ 7 มิ.ย. 2564 กว่า 4 เดือนแล้ว โดยในวันที่ 15 ต.ค.64 นี้ ได้ฉีดรวมกัน 1,000,766 โดสแล้ว

แบ่งเป็นฉีดใน กทม.และปริมณฑล 763,519 โดส และต่างจังหวัด 237,247 โดส ผ่านศูนย์ฉีดวัคซีนในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 482,655 คนและเข็มที่ 2 จำนวน 280,864 คน ในต่างจังหวัด ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน 133,847 คน

แบ่งเป็นบุคลากรสถาบันอุดมศึกษา 83,685 คน นักศึกษา 50,162 คน และวัคซีน เข็มที่ 2 จำนวน 103,400 คน แบ่งเป็นบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา 54,162 คน และนักศึกษา 49,238 คน ซึ่งนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศยังได้รับวัคซีนผ่านทางช่องทางต่างๆ ด้วย “การให้บริการของแต่ละหน่วยฉีดได้ให้บริการบุคลากร นิสิต เจ้าหน้าที่ และประชาชนในบริเวณชุมชน ผลการฉีดวัคซีนของ อว. จนถึงวันนี้เกินกว่า 1 ล้านโดส น่าจะสร้างความมั่นใจให้สถาบันอุดมศึกษาควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ อว. ประเมินสถานการณ์จากการประชุม

ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ทปอ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทปอ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชน เห็นควรว่ามหาวิทยาลัย สามารถทยอยเปิดการเรียนการสอนแบบเรียนในห้องตามปกติ ตามความพร้อมของแต่ละแห่ง ในวันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้ได้แต่ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์โควิดในพื้นที่ตั้งสถาบัน”
ในขณะที่ความคิดเห็นจากกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นด้วยกับการเปิดเรียนของสถาบัน โดยต้องมีทางเลือกให้นักศึกษา ทั้งรูปแบบการเรียนในห้องตามปกติ ตามสัดส่วนกำหนดของทาง อว. และ ทางเลือกเรียนออนไลน์ เนื่องจากนักศึกษาบางราย บางระดับ อาจยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

“ที่สำคัญ การเดินทางข้ามพื้นที่ มีข้อกำหนดของจังหวัด เกี่ยวกับการเดินทางเข้าออก ที่ต้องรับการฉีดวัคซีน และข้อควรปฏิบัติในกรณีเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอาจต้องกักตัวตามเงื่อนไข การเปิดเรียน และการเปิดบ้าน เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว หากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ๆ จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนในพื้นที่ ทางที่ดีควรน่าจะเร่งฉีดวัคซีน ให้ครบตามเป้าหมายอีกทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อ และ ข้อมูลคลัสเตอร์ใหม่ๆ ในเชียงใหม่ คงสร้างความกังวลให้ผู้ปกครอง ส่วนหนึ่ง ทางมหาวิทยาลัยควรนำไปเป็นข้อคิดเห็นเพื่อวางแนวทาง ปรับเปลี่ยนแผนการจัดการศึกษา ในเทอม 2 นี้ เปิดเรียนช้าออกไปสักระยะ ดีกว่าเปิดแล้วต้องปิดกันยาว เพราะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือทดลองใช้รูปแบบ ออนไลน์ สลับกับเรียนปกติ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น