ปลายฝนต้นหนาว!! เชียงใหม่ลมหนาวเริ่มโชยมาแล้ว พร้อมกับสายฝน ชาวบ้านเตรียมปัดฝุ่นเสื้อกันหนาว มาสวมใส่รับลมหนาวกันแล้ว

เมื่อเช้าวันที่ 19 ต.ค. 2564 เชียงใหม่อุณหภูมิในเมือง 22 องศา ยอดดอยอินทนนท์ 11 องศา ลมหนาวมากับสายฝนโปรยปราย ชาวบ้านต้องปัดฝุ่นหาเสื้อกันหนาวมาสวมใส่ เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ขณะที่อุตุเหนือเผยภาคเหนือฝนจะเริ่มลดลงและอากาศหนาวเย็นจะเข้ามาแทนที่ ถือว่าปรับเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว ชึ่งพื้นที่ภาคเหนือเข้าสู่ช่วงปลายฝยต้นหนาวแล้วทำให้ในช่วงตั้งแต่สุดสัปดาที่ผ่านมาหลายพื้นที่ มีภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งฝนตก และมีอากาศที่หนาวเย็นลง 3-5 องศา โดยที่จังหวัดเชียงใหม่เช้านี้ พบว่าอุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบอยู่ที่ 21-22 องศาเซลเซียสเท่านั้นกับมีเมฆฝน และมีฝนโปรยปรายลงมาในหลายพื้นที่ของตัวเมืองเชียงใหม่ และตามอำเภอรอบนอก ชาวบ้านในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ต้องออกมาทำกิจกรรมยามเช้า หรือที่ต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ตามท้องถนน ต้องหาเสื้อกันหนาวมาสวมใส่สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ในตัวเมืองเชียงใหม่มีฝนบางๆ กับมีลมหนาวพัดโชยอย่างต่อเนื่อง สลับกับมีแสงแดดลอดจากเมฆฝนลงมาในบางช่วง แต่โดยรวมอากาศสดชื่นและเย็นสบายแล้ว

ขณะที่ตามเทือกเขา และยอดดอยก็ยังมีฝนที่มาพร้อมกับอากาศหนาวเย็น เช้านี้ที่ยอดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีทั้งหมอกฝน และอากาศที่หนาวเย็น ทำให้เกิดความสวยงามของทิวทัศน์จากยอดดอย ที่เห็นดอยสูงสลับกับเมฆหมอก ส่วนที่ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ อุณหูมิลดลงเหลือเพียง 11 องศาเซลเซียส ส่วนที่กิ่วแม่ปานวัดได้ 11 องศา และหนาวเย็นทรงตัวแบบนี้สลับกับมีฝนตกต่อเนื่องแต่เป็นลักณะของในเล็กน้อยตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังคงปิดตามมาตรการโควิด แต่คาดว่าในเร็วๆนี้ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ น่าจะเป็นอุทยานแห่งแรกของเชียงใหม่ ที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวนำร่องพื้นที่อุทยานอื่นๆ เนื่องจากมีความพร้อมที่เตรียมรับมาตรการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด เบื้องต้นมีรายงานว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ อาจจะมีข่าวดีต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวของเชียงใหม่ จากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ในขณะที่บริเวณ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ท่าให้ภาคเหนือ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งทางภาคเหนือตอนล่าง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณภาคเหนือตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามทางกรมอุตุฯ ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในพื้นที่ภาคเหนือว่าเข้าสู่ฤดูหนาว ทั้งนี้ถือว่าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว และมีสัญญาณของอากาศหนาวมาแล้ว โดยมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาปกคลุมภาคเหนือแล้ว และในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ประมาณวันที่ 21-23 ตุลาคม ก็จะมีมวลอากาศเย็นจากจีนอีกระลอกแผ่เสริมเข้ามา ในช่วงแรกก็จะทำให้เปิดสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ ก่อนที่จะหนาวเย็นลง คาดว่าปีนี้ ฤดูหนาวของไทยจะมาล่าช้าตามที่คาดการณ์ไว้ ปกติจะมาช่วงกลางเดือนตุลาคม แต่ปีนี้คาดว่าน่าจะมาในช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจากทางกรมอุตุฯ อีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น