นายก อบจ.เชียงราย ลงพื้นที่ 5 อำเภอ มอบเวชภัณฑ์และวัสดุ เพื่อป้องกันและควบคุม การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

วันที่ 18 ต.ค. 64 เวลา นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย พร้อมด้วย นายสมนึก ใจจักร์ นางอัญญลักษณ์ กายาไชย เลขานุการนายก อบจ. ร่วมมอบเวชภัณฑ์และวัสดุ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก อันประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์กำจัดลูกน้ำยุงลายชนิดผง ผลิต ภัณฑ์กำจัดลูกน้ำยุงลายชนิดเม็ด และเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และ อ.เทิง โดยมีตัวแทนหน่วยงานในพื้นที่ร่วมรับมอบ

จ.เชียงราย พบอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดในปี พ.ศ. 2561 พบจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 2,933 ราย คิดเป็นอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก 228.23 ต่อแสนประชากร อัตราตายคิดเป็น 0.08 ต่อแสนประชากร หมู่บ้านในเขต ต.ป่าอ้อดอนชัย มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561-2563 อัตราป่วย 82.81, 871.06 และ 546.61 ต่อประชากรแสนคน การดำเนินการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน จึงมีความสำคัญเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นางอทิตาธร เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกของจ.เชียงราย ซึ่งพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นจำนวนมาก ในปีก่อนหน้า ซึ่งทาง อบจ. มีความห่วงใยกับปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงร่วมบูรณาการกับ สสจ.เชียงราย ในการจัดหาวัสดุและเวชภัณฑ์ในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทาง อบจ.จัดหามาเป็นวัตถุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนได้อย่างปลอดภัย โดยทาง อบจ. จะทยอยลงพื้นที่ไปในทุกๆอำเภอ เพื่อนำเอาวัสดุและเวช ภัณฑ์ดังกล่าว ไปแจกจ่ายให้ทั่วถึง รวมถึงให้ความร่วมมืออื่นๆ อันจะส่งผลให้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกลดน้อยลงไปจากพื้นที่ จ.เชียง ราย” นางอทิตาธร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น