(มีคลิป) อ.อุ้มผาง จ.ตาก จนท.สำรวจเส้นทางน้ำไปน้ำตกทีลอซู พร้อมเก็บขยะเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว 1 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ทางกรมอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางได้ประกาศปิดการท่องเที่ยว “น้ำตกทีลอซู” เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อป้องการแพร่ระบาดดังกล่าวฯ น้ำตกทีลอซู ยังคงปิดให้บริการศึกษาธรรมชาติต่อไป อย่างไม่มีกำหนด

ขณะเดียวกันขณะนี้เส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซู ได้รับความเสียหายจากพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้ผิวถนนถูกน้ำกัดเซาะ และเกิดดินสไลด์ทับเส้นทาง และท่อส่งน้ำถูกน้ำป่าซัดพังเสียหายหลายจุด ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง ทราบว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ป่าไม้ และ จนท.อนุรักษ์อุ้มผางสำรวจเส้นทางน้ำไปน้ำตกทีลอซู พร้อมเก็บขยะที่มากับน้ำช่วงน้ำท่วมใหญ่ อ.อุ้มผาง

นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง พร้อมคณะกรรมการ ร่วมกับ จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ฝ่ายปกครอง โดยมี น.ส.ชนากานต์ แก้วรัตน์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เป็นหัวหน้าทีมในการเดินทางสำรวจ

เริ่มต้นจุดที่ 1.ทางน้ำ เริ่มต้นที่ท่าลงแพยางถึงบริเวณที่ทำการหน่วยผาเลือด ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร สภาพลำน้ำโปร่ง โล่ง สะดวก ปลอดภัย ในการล่องแพยางเป็นอย่างมาก

2.ทางบก..เริ่มต้นจากด่านตรวจ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เดลอคี ถึง น้ำตกทีลอซู ระยะทาง ประมาณ 25 กิโลเมตร สภาพถนนที่เป็นทางดิน ที่ต้องซ่อมแซมปรับปรุงเบื้องต้น ประมาณ 10 %

นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า หากหมดฝนดินแห้งแล้ว จะใช้รถไถปรับหน้าดิน จะทำให้สภาพถนนดินบางช่วง ให้บริการนักท่องเที่ยวได้สะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทางทีมสำรวจทางน้ำได้จัดเก็ยขยะปรับภูมิทัศน์ สองฝากฝั่งลำน้ำแม่กลอง การสำรวจครั้งนี้ได้เก็บขยะ สิ่งของที่ถูกผัดพามา ช่วงน้ำท่วมใหญ่ อ.อุ้มผาง เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ขยะจำนวนมากประมาณ 5 คันรถปิคอัพ

ทางชมรมฯ จะได้นำขัอมูลนี้เรียนนายอำเภออุ้มผาง เพื่อจัดประชุมซักซ้อมมาตรการต่างๆ เพื่อการเตรียมพร้อม ร่วมกันของทุกภาคสวนที่เกียวข้องอีกครั้ง ชมรมฯได้ร้องทุกข์ให้ ผวจ.ตาก ช่วยสนับสนุนช่วยซับน้ำตาให้ผู้ประกอบการ พี่น้อง อ.อุ้มผางให้มีงานทำ จึงขอเปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู ตั้งแต่วันที่ วันที่ 1 พ.ย.2564 นี้เป็นตันไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว ล่องแพยาง ชมน้ำตกทีลอซู น้ำตกสายรุ้ง แช่น้ำแร่ และดูทะเลหมอกที่สวยงามในช่วงปลายฝน ต้นหนาวปีนี้

ทั้งนี้การที่จะเปิดให้ชมแหล่งท่องเที่ยวชมน้ำตกทีลอซู หรือแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และในเรื่องความพร้อม ของสถานที่ และมาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ต้องมีการประชุมทุกฝ่าย และประเมินความเป็นไปได้ ที่จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู น้ำตกที่ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของโลก ให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้าชมตามปกติได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น