ปลัดรักษาการนายอำเภอ รุกมาตรการปลอดภัยโควิด เตรียมพร้อมเปิดเชียงแสน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ต.ค. 64 ที่บริษัทแม่โขงเดลต้าทราเวล เอเจนซี่ จำกัด สาขาเชียงแสน จ.เชียงราย นายเอนก ปันทะยม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.เชียงแสน รักษาการในตำแหน่งนายอำเภอเชียงแสน ได้ร่วมประชุมหารือกับชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อ.เชียงแสน เพื่อกำหนดแนวทางตามนโยบายของ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาจังหวัดเชียงรายไปด้วยกัน ให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ Blue Zone รับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีแผนที่จะเปิดพื้นที่ ในวันที่ 1 ธ.ค. 64 นี้ โดยมีนายวชิระ รัศมีจันทร์ ประธานชมรมผู้ประการธุรกิจท่องเที่ยว อ.เชียงแสน นายมานพ เวียร์ร่า รองกรรมการผู้อำนวยการบริษัทแม่โขงเดลต้าทราเวล เอเจนซี่ นายพงศ์พิพัฑฒ์ นพคุณ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมในอำเภอเชียงแสน นายเศรษฐศักดิ์ พรหมมา ผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง ต.บ้านแซว นายสมคิด โสภณอำนวยกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัทสตาร์ดอยคอฟฟี่ ดอยสะโง้ นายพรเลิศ พรหมปัญญา ตัวแทนเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง นายนิกร เหล่าวานิช ผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชนครเชียงแสน เข้าร่วมหารือ

นายเอนก กล่าวว่า การบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 ให้ทุกคนมีความปลอดภัย ควบคู่ไปกับเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และต้องคิดและระลึกเสมอว่าเราจะต้องอยู่ร่วมกันกับมันให้ได้อย่างปลอดภัย เสมือนเป็นโรคประจำถิ่น แต่จะต้องระดมฉีดวัคซีนให้ทั่วทุกกลุ่มเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ขณะนี้ทางอำเภอได้ให้ทางสาธารณสุขอำเภอสำรวจความต้องการที่จะใช้วัคซีนเพื่อเสนอกับทางจังหวัด โดยจะเปิดฉีดให้กับทุกกลุมที่ทำงานใกล้ชิดอยู่กับแหล่งท่องเที่ยว และตอนนี้ทางจังหวัดได้ให้แนวปฏิบัติตาม Covid Free Setting ใช้ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงแสน ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนออกสำรวจความพร้อมของที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวต่างๆให้ประเมินตนเองเตรียมความพร้อมเป็นพื้นที่ Blue Zone เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

ด้านนายวชิระ กล่าวว่าวันนี้ทางชมรมฯได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการท่องเที่ยวต่างๆในอำเภอเชียงแสนให้กับรักษาการนายอำเภอเชียงแสนได้ทราบ จากตัวเลขในปี62 จะเห็นว่าคนต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้าออกที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน มีมากถึง 5-6 แสนคน ซึ่งสร้างรายได้ให้เกิดในพื้นที่เชียงแสนไม่น้อย จะเห็นว่ารายได้จาการท่องเที่ยวมาเป็นอันดับต้นๆ แต่พอปี 63-64 เกิดเชื้อโควิด-19 ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบไปหมด บางธุรกิจประคองตัวไม่ไหวก็ล้มไป ตนมองว่าอำเภอเชียงแสนมีเสน่ห์ในด้านการท่องเที่ยวมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านธารทอง ต.แม่เงิน อำเภอเชียงแสน ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,015 เมตร อากาศด้านบนจะปกคลุมไปด้วยหมอก มองเห็นหลายพื้นที่ของประเทศ สปป.ลาว ซึ่งสถานีได้เน้นปลูกไม้ผล ไม้ดอกเมืองหนาว และพืชผักปลอดสารพิษ ข้างล่างยังมีน้ำตกที่สวยงาม เพราะสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงฯ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ ที่นักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัส และที่ดอยสะโง้ หมู่บ้านชาติพันธ์อาข่า บนดอยสูงมีที่พัก ที่จุดนี้ชมทะเลหมอกสวยงามมาก ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อเปิดการท่องเที่ยวอำเภอเชียงแสนรับกับแผนเปิดท่องเที่ยวของเชียงราย ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น