นักท่องเที่ยว แห่ชมพิศวงตานกฮูก หรือพิศวงไทยทอง 1 ปีมีครั้งเดียว ออกช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก

 

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานช่วงปลายฝนต้นหนาว นักท่องเที่ยวจะเดินทางมุ่งสู่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก วันนี้น้ำตกทีลอซู ยังไม่เปิดให้เข้าไปท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาว่างวันหยุดเดินทางไปพักผ่อนได้ที่ อ.อุ้มผาง และหลังจากที่พายุฝนผ่านพ้นไป นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาเที่ยวกันมากขึ้นแล้ว

และที่น่าไปชม คือ พิศวงตานกฮูก หรือพิศวงไทยทอง จะพบเห็นได้ 1 ปีมีครั้งเดียว ออกช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง ออกดอกช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาวพอดี มาพร้อมบรรยากาศธรรมชาติปลายฝนต้นหนาว ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยหัวหมด

ดอกพิศวงตานกฮูก หรือพิศวงไทยทอง พรรณไม้เกียรติประวัติไทย หน้าตาน่ารักคล้ายหน้านกฮุก พบออกดอกเฉพาะที่ดอยหัวหมด อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเท่านั้น พิศวงตานกฮูก เป็นพืชล้มลุกอาศัยรา มีขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 2 มม. เป็นพืชใบเดี่ยว เรียงเวียนเกลี้ยงสีขาว รูปสามเหลี่ยมแคปหรือรูปไข่ ลักษณะหน้าตาคล้ายนกฮูก ออกดอกช่วงปลายฤดูฝนเท่านั้น ลักษณะดอกสีเขียวอมน้ำเงิน กลีบรวมมี 6 กลีบ หลอดวงกลีบรวมรูปทรงคอลโท สูง 7.5-11 มม. เรียกได้ว่า เป็นพืชที่มีขนาดเล็กมาก

นายธานินทร์ ใจดี อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่146/1 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนได้ออกมาเที่ยวที่ดอยหัวหมด เห็นต้น
พิศวงตานกฮูก หรือพิศวงตานกฮูก และได้นำเอาภาพไปลงใน Facebook ธานินทร์ รักอุ่มผาง เป็นกระแสที่น่าพอใจมีผู้เข้ามาชมและชื่นชอบดอกพิศวงตานกฮูกในโลกโซเชียลกันอย่างมาก ตนเป็นคนชอบเดินป่า และจะมาชมพิศวงตานกฮูกเป็นประจำทุกปี ช่วงปลายฝนต้นหนาว ในเดือนตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน ปีนี้เจอต้นพิศวงตานกฮูก พบน้อยมาก อาจจะด้วยสภาพอากาศ ปีนี้ฝนตกมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแล้ว บางคนมาป,วก็พบเห็น บางท่านก็ไม่พบ นักท่องเที่ยวที่เคยมาหรือชาวบ้านในท้องถิ่นส่วนมากจะพบเห็น

นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า ดอยหัวหมด นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาดู พิศวงตานกฮูกแล้ว ยังได้เยี่ยมชมทะเลหมอก 360 องศา บนดอยหัวหมดช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว มีต้นไม้ธรรมชาติช่วงเวลานี้ มีดอกเทียนป่า ขึ้นตามซอกหิน ตลอดจนตามเส้นทางสวยงามงามมาก

ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว กล่าวอีกว่า “ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุ้มผาง ชมทะเลหมอก ชมความพิศวงตานกฮูกได้ที่ดอยหัวหมด ถึงแม้ว่า น้ำตกทีลอซู ยังไม่เปิดให้เข้าชมก็ตาม ทุกท่านยังมาท่องเที่ยวชมบรรยากาศชมธรรมชาติ มาพักผ่อน มาสัมผัสอากาศดีๆที่อำเภออุ้มผางได้ทุกวัน เส้นทางมาดอยหัวหมด เริ่มเดินทางจากตัว อ.อุ้มผาง ใช้เส้นทาง อ.อุ้มผาง -บ้านปะละทะ ช่วงหลัก กม.ที่ 9 ฝั่งซ้ายมือ ดอนหัวหมด เดินเท้าไปยังจุดผ่าตั้ง ใช้เวลา 20-30 นาที ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ นักท่องเที่ยวมาชมพิศวงตานกฮูกแล้ว ยังใด้ชมทะเลหมอก บนดอยหัวหมด จุดชมวิว 360 องศา อยู่ กม.ที่ 10 และที่นี้ มีรีสอร์ท หลายแห่งพร้อมบริการนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน เพื่อให้อุ้มผางกลับมาเหมือนเดิม ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น