ไฟไหม้บ้านใจกลางชุมชนบ้านดู่เหนือพัฒนา จ.น่าน โชคดีดับไว้ทันดับ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลา 13.00 น. พ.ต.ท.สมเกียรติ รวมเงิน พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่านว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎรที่บ้านดู่เหนือพัฒนา หมู่ 12 ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลดู่ใต้ / เทศบาลเมืองน่าน / อบจ.น่าน / อบต.ท่าน้าว พร้อม จนท.มูลนิธิเพื่อผู้ยากไร้และศพไร้ญาติจังหวัดน่าน (กู้ภัยอัศวินม้าขาว)  เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบชาวบ้านในชุมชนช่วยกันดับและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เสียก่อน


จากการสอบถามในเบื้องต้นบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านของ นายอภิวัฒน์ ศรชัยอายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 12 อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ได้ออกไปทำงานแต่ขณะที่เกิดเหตุมีนางนงเยาว์ ศรชัย  ซึ่งเป็นภรรยาอายุ 60 ปี ได้เปิดทีวีดูอยู่ทีทบ้านช่วงก่อนเกิดเหตุได้ออกไปซื่อขายและได้ปิดทีวี ก่อนออกไปจากบ้านไม่ถึง 10 นาที ได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่แผงปลั๊กไฟเต้าเสียบพัดลมและทีวี ขึ้นภายในห้องโถงชั้นล่าง จนกระทั่งมีชาวบ้านในชุมชนได้ตะโกนขึ้นว่าไฟไหม้บ้าน โดยที่ชาวบ้านได้ระดมกันช่วยดับไฟและโทรแจ้ง 191 199 และ 1669 และช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้จนสงบก่อนหน้าที่รถบรรทุกน้ำดับเพลิงจะไปถึงที่เกิดเหตุ


จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบต้นเพลิงเกิดจากแผงควบคุมวงจรไฟฟ้าตรงเสากลางบ้านติดกับโต๊ะเฟอร์นิเจอร์ที่วางทีวีถูกเพลิงไหม้และเพดานชั้นล่างได้รับความเสียหายจึงได้กันที่เกิดเหตุไว้พร้อมประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจสอบในที่เกิดอีกครั้งหนึ่ง

มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายคือนางนงเยาว์  ภรรยาเจ้าของบ้านเนื่องจากสำลักควันไฟในขณะที่ไปเก็บทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านโดยที่ จนท.มูลนิธิเพื่อผู้ยากไร้และศพไร้ญาติจังหวัดน่าน (กู้ภัยอัศวินม้าขาว) ได้ให้การปฐมพยาบาลในเบื้องต้นณจุดเกิดเหตุก่อนที่ขี้นำส่งโรงพยาบาลน่าน

นายอำนาจ หลวงวาฤทธิ์กร อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่ดู่เหนือพัฒนา หมู่ที่ 12 ตำบลดู่ใต้ เล่าว่า ขณะที่เกิดเหตุนั้นตนเองและชาวบ้านซึ่งอยู่ในช่วงพักกลางวันมารับประทานอาหารกันโดยชาวบ้านได้เห็นกลุ่มควันขึ้นในการชุมชนมีเสียงร้องว่าไฟไหม้บ้านจึงได้พากันวิ่งออกมาดูก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้จึงได้ระดมกันช่วยดับและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ก่อนที่รถดับเพลิงจะมาถึงที่เกิดเหตุนับว่าโชคดีมากในบริเวณที่เกิดเหตุนั้นมีบ้านหนาแน่นชนิดหลังคาชนหลังคาอยู่ประมาณ 10 กว่าหลังคาเรือนถ้าขาดเป็นช่วงที่ไม่มีใครอยู่บ้านคาดว่าเพลิงไหม้หมดทั้งชุมชนแน่นอนขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น