ปภ.จับมือ สถ.ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการศึกษาวิชาด้านการจัดการสาธารณภัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เมื่อวานนี้ (20 ต.ค. 64) ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการศึกษาวิชาด้านการจัดการสาธารณภัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประสานร่วมมือในการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดการสาธารณภัยให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำไปถ่ายทอดแก่กลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความรู้และทักษะในการจัดการสาธารณภัย รวมถึงสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยแก่กลุ่มเด็กและเยาวชน นำไปสู่การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในอนาคตได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทย
มีแนวโน้มเกิดสาธารณภัยบ่อยครั้งและมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การส่งเสริมให้ประชาชนรู้เท่าทันความเสี่ยงภัย และรู้รับปรับตัวให้ปลอดภัยจากสาธารณภัยถือเป็นกลไกสำคัญในการลดความเสี่ยงและลดผลกระทบจากสาธารณภัย โดยเฉพาะการเสริมเสร้างทักษะการเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยและปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน กรมป้องและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างทักษะด้านการจัดการสาธารณภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชนผ่านการถ่ายทอดความรู้โดยครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการศึกษาวิชาด้านการจัดการสาธารณภัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประสานร่วมมือในการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดการสาธารณภัยให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำไปถ่ายทอดแก่กลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความรู้และมีทักษะในการจัดการสาธารณภัย รวมถึงสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยแก่กลุ่มเด็กและเยาวชน นำไปสู่การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในอนาคตได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะได้ขับเคลื่อนการสร้างวิทยากรแกนนำ (ครู ก) จัดทำหลักสูตรการจัดการสาธารณภัยที่สำคัญ อาทิ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย ภัยแล้ง ไฟป่า แผ่นดินไหว สึนามิ ดินโคลนถล่ม ภัยหนาว ภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงจัดทำสื่อการสอนในรูปแบบคู่มือ สื่อวิดีทัศน์ และภาพยนตร์ ในส่วนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะส่งเสริม สนับสนุน ประสานงาน และกำหนดแนวทางให้โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บรรจุหลักสูตรสาธารณภัยในส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนบริหารจัดการด้านจำนวนและคุณลักษณะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และสถานที่ฝึกอบรมในพื้นที่
“การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการจัดการองค์ความรู้ด้านการจัดการสาธารณภัยในโรงเรียนที่จะขยายผลออกไปในวงกว้างทั้งกลุ่มครูและนักเรียนระดับประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดไปยังครอบครัว ชุมชนและสังคมได้ต่อไปในอนาคต” อธิบดี ปภ.กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น