มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 21 ต.ค. 64

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 64 นายนคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 21 ตุลาคม 2564 ณ ท้องพระโรง พระตำหนักดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง โดยมี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการราชการจังหวัดเชียงราย คณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระราชูปถัมภ์ ข้าราชการ ผู้พิพากษาศาล ทหาร ตำรวจ ประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะพสกนิกกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้มีอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2538 รวมสิริพระชนมายุ 94 พรรษา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจและทรงงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทรงพัฒนาด้านการแพทย์ พยาบาล การสาธารณสุข และการศึกษา ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิถันยรักษ์ และโครงการพัฒนาดอยตุง เมื่อปี พ.ศ. 2531

ทรงพระราชทานพระเมตตาต่อชนทุกชนชั้น โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ห่างไกลในท้องถิ่นทุรกันดาร โดยได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียน สอดส่องดูแลด้วยพระองค์เอง เป็นพระผู้ทรงพลิกฟื้นผืนป่าดอยตุงและดอยช้างมูบให้กลับมาสมบูรณ์ เป็นพลังแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ของการระดมกำลังปลูกป่าทั่วประเทศ ทรงเพียรพยายามนำธรรมชาติกลับสู่ผืนแผ่นดิน นอกจากนี้พระองค์ยังทรงยกฐานะสภาพความเป็นอยู่ของผู้ยากไร้ โดยโครงการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และโครงการของมูลนิธิอื่น ๆนับเป็นพระคุณูปการ และพระคุณธรรมล้ำเลิศ เป็นที่ประจักษ์แก่ ประชาชนทั้งหลายทั่วแผ่นดิน

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม เป็นวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ และวันรักต้นไม้แห่งชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น