คณะสมาชิกวุฒิสภาฯ ประชุมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ขับเคลื่อนพัฒนาเชียงรายเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 64 ที่ห้องประชุมดอยตุง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) นำโดย ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ พร้อมด้วย นายจิรชัย มูลทองโร่ย คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ นายเสรี สุวรรณภานนท์ นายมณเฑียร บุญตัน พร้อมคณะสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการขับเคลื่อนพัฒนาเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการสมัครร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก และการนำองค์ความรู้ด้านวิจัยไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำหรับจังหวัดเชียงรายได้รับการสนับสนุนจาก อพท. ผลักดันให้เป็นเมืองสร้างสรรค์โลก ประเภทการออกแบบของยูเนสโก ปี 2564 เนื่องจากเห็นศักยภาพของจังหวัดเชียงรายที่มีจุดแข็งด้านศิลปะ โดยสร้างการมีส่วนร่วมของศิลปินขับเคลื่อนกิจกรรมในสังคมทุกมิติ นำมาส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัด ซึ่งการจะพัฒนาเมืองให้ยั่งยืนนั้นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งความสมดุลและยั่งยืน ระหว่างธรรมชาติและวัฒนธรรม

ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำความหลากหลายทางชีวภาพมาทำการวิจัย ถ่ายทอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผนวกกับการนำวัฒนธรรมของจังหวัดมาสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดคุณค่า ซึ่งเชียงรายมีความพร้อมมาก จนได้รับคัดเลือกเสนอยูเนสโก้เป็นเมืองสร้างสรรค์ประเภทออกแบบดีไซน์ หากเชียงรายได้เป็นเมืองสร้างสรรค์จะทำให้โดดเด่นในระดับโลกและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น