ชาวบ้านผาแตก อ.แม่สาย ร่วมตักบาตรเทโวฯ คึกคัก ด้านพระสงฆ์จะนำของที่ชาวบ้านมาทำบุญไปมอบให้ผู้ถูกกักตัวจากโควิด

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านผาแตก ม.10 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชนเผ่าไทยใหญ่ ที่อาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก ได้ออกมาร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะเนื่องในวันออกพรรษากันอย่างคึกคัก มีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาตเป็นแถวยาวจำนวน 30 รูป ซึ่งการตักบาตรชาวไทยใหญ่จะแต่งกายในชุดประจำชาติ สีสันสดสวยงดงาม

ตามประเพณีตักบาตรเทโว เชื่อว่าพระพุทธเจ้าจะเสด็จลงจากเทวโลกกลับมายังโลกมนุษย์ จึงได้มีประเพณีการตักบาตรเทโว รับเสด็จพระพุทธเจ้า ที่ปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาเป็นประเพณีจนถึงเมืองไทย โดยจะอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่บุษบก หรือขบวนรถทรง มีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า และจะมีคนลากล้อเลื่อน หรือขับรถยนต์เลื่อนไปช้าๆ

ทางเจ้าอาวาสวัดผาแตกแม่สาย กล่าวว่า สิ่งของที่ศาสนิกชนที่ได้มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโว ในวันนี้จะนำมอบให้ทาง อ.ส.ม.นำไปแจกจ่ายมอบให้ผู้ที่ถูกกักตัวโควิด ภายในหมู่บ้านผาแตก จำนวน 100 กว่าคน 60 หลังคาเรือน และผู้ป่วยติดเตียง

และสถานการณ์โรคโควิดในจังหวัดเชียงรายเมื่อ 22 ตุลาคม มียอดผู้ติดเชื้อยืนยันภายในจังหวัด (ตรวจ RT-PCR) จำนวน 24 ราย พบในจังหวัด 22 ราย ต่างจังหวัด 2 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ตรวจ ATK) จำนวน 52 ราย พบในจังหวัด 49 ราย ต่างจังหวัด 3 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยัน (ตรวจ RT-PCR) นับตั้งแต่ 6 เม.ย.64 ยอดรวม 4,071 ราย (ในจังหวัด 2,851 ราย ต่างจังหวัด 1,220 ราย) ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ตรวจ ATK) รวม 5,094 ราย (ในจังหวัด 4,329 ราย ต่างจังหวัด 765 ราย) รักษาหายวันนี้ 36 ราย รักษาหายสะสม 3,660 ราย กำลังรักษา 357 ราย ยอดการรักษา ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ตรวจ ATK) รักษาหาย 85 ราย รักษาหาย สะสม 3,609 ราย กำลังรักษา 1,482 ราย

ทางด้าน นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศให้หน่วยงานราชการ เอกชนการท่องเที่ยว ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเปิดเมืองเชียงราย วันที่ 1 ธ.ค. ให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ 11 อำเภอ ในเขตจังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น