(มีคลิป) พื้นที่ห้างฉัตรลำปาง เกิดน้ำป่าทะลักในรอบ 20 ปีทุกภาคส่วนเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

พื้นที่ห้างฉัตรลำปาง เกิดน้ำป่าทะลักในรอบ 20 ปีทุกภาคส่วนเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำห้วยให้ขนของขึ้นที่สูงพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาในขณะนี้

เวลา 15.00 น.วันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่ บ้านปันเต้า หมู่ 7 ตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร พร้อมด้วยปลัดอำเภอ กำลังเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ อบต.แม่สัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบเพื่อที่จะเร่งให้การช่วยเหลือผู้ปราบอุทกภัยน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยในเบื้องต้น ทางนายอำเภอได้นำถุงยังชีพหมอบให้แก่ผู้ประสบภัยทันทีเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเยื้องต้นไปก่อน จากนั้นไดประสาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอห้างฉัตร ท้องถิ่นในพื้นที่ ติดต่อประสานเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้านให้แห้งเร็วที่สุดเพราะในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


โดยเน้นย้ำชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังในการทำงานให้มากที่สุดเบื้องต้น นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร ได้รับรายงานว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบขณะนี้ 2 ตำบล คือตำบลเวียงตาล บ้านเวียงตาล และตำบลแม่สัน 3 หมู่บ้าน คือบ้านปันเต้า บ้านส้มป่อย ซึ่งหมู่บ้านทั้งหมดนี้ลำห้วยแม่สันได้ไหลผ่าน แต่ที่สร้างผลกระทบมากที่สุดคือบ้าน ปันเต้าหมู่ 7 แห่งนี้ มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 ครัวเรือน
ด้านนายเพทาย บุญสุข ผู้ใหญ่บ้านบ้านปันเต้า เล่ารายละเอียดว่า ในหมู่บ้านแหงนี้ เมื่อ 10-20 ปีก่อน เคยถูกน้ำท่วมมาแล้วแต่ไม่ขนาดนี้มาก่อนอยากมากก็แค่น้ำท่วมพื้นผิวบ้านเท่านั้น ในวันนี้หลังจากที่มีฝนตกหนักบนภูเขาดอยขุนตาล ส่งผลทำให้ตั้งแต่ช่วยสายพบว่าน้ำในลำห้วยแม่สัน เพิ่มระดับสูงขึ้นมาเรื่อยพร้อมกับพัดเอาเศษสวะผักตบชวามาทับถมท่อลอดสะพานข้ามลำห้วยแม่สันจนทำให้น้ำล้นทะกลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุก็ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือโดยการนำรถแบ็คโฮมาตักเอาเศษสวะออกจนระดับน้ำเริ่มลดแต่ยังพบว่าน้ำในลำห้วยยังมีสุขุ่นคลักและไหลแรงพัดพาเอาเศษสวะมาอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันตัดเอาเศษสวะออกและเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไปเพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น