ปภ.แนะศึกษาเส้นทาง…วางแผนเดินทางล่วงหน้า ถึงจุดหมายปลอดภัย

ปภ.แนะศึกษาเส้นทาง…วางแผนเดินทางล่วงหน้าถึงจุดหมายปลอดภัยการตรวจสอบและเลือกเส้นทางเป็นหลักปฏิบัติพื้นฐานก่อนขับรถ ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการเลือกใช้เส้นทางอย่างปลอดภัย ดังนี้

  • วางแผนการใช้เส้นทางล่วงหน้า โดยตรวจสอบเส้นทางจากแผนที่ แอปพลิเคชัน หรือระบบนำทาง โดยเฉพาะการขับรถช่วงวันหยุดยาว ซึ่งมีปริมาณรถมากกว่าปกติ ทำให้ใช้เวลาเดินทางนานและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  • เลือกใช้ระบบนำทาง (GPS) อัจฉริยะหรือแอปพลิเคชันแนะนำเส้นทาง พร้อมกำหนดเส้นทางที่จะใช้เดินทางให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง รวมถึงถึงอัพเดตระบบอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการนำทางที่ผิดพลาด
  • เตรียมเส้นทางสำรอง หากเส้นทางหลักการจราจรติดขัดหรือไม่สามารถใช้เส้นทางได้ เพื่อให้เดินทางถึงจุดหมายได้ตามเวลาที่กำหนด
  • หลีกเลี่ยงเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ เช่น เส้นทางที่ชำรุดหรืออยู่ในระหว่างการซ่อมแซม เพราะจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
  • เผื่อเวลาการเดินทาง โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ชำรุด ก่อสร้าง จะได้ไม่เร่งรีบขับรถ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ
  • เลือกเดินทางช่วงกลางวัน เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางชัดเจนกว่าช่วงเวลากลางคืน จึงทำให้ขับรถได้ปลอดภัยมากขึ้น
  • เตรียมอุปกรณ์สื่อสารและหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือให้พร้อมใช้งานและนำที่ชาร์จแบตติดไว้ในรถเสมอ สำหรับติดต่อแจ้งเหตุกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ การเดินทางไกล ผู้ขับขี่ควรวางแผนการเดินท่างไว้ล่วงหน้า โดยศึกษาเส้นทาง หลีกเลี่ยงเส้นทางชำรุด หรือมีการซ่อมแซม เลือกใช้ระบบนำทาง (GPS) อัจฉริยะหรือแอปพลิเคชันแนะเส้นทาง เตรียมเส้นทางสำรอง เตรียมอุปกรณ์สื่อสารให้พร้อม นอกจากนี้ ควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น