จังหวัดลำปาง kick off จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้และการใช้ชุดทดสอบ ATK สำหรับประชาชน

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้และการใช้ชุดทดสอบ ATK สำหรับประชาชน ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองพิชัย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง จังหวัดลำปางได้เตรียมความพร้อมการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา โรงเรียน สถานประกอบการ/โรงงาน ตลาด ร้านอาหาร และกลุ่มพื้นมี่เสี่ยงต่างๆ ตามมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กรซึ้งต้องมีการดำเนินการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ตามเป้าหมาย 100 วัน 100% และเฝ้าระวังค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยชุดทดสอบ ATK อย่างต่อเนื่องเป็นประจำในหมู่บ้าน ชุมชน และกลุ่มพื้นที่ต่างๆ โดยได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยใช้ชุดทดสอบ Antigen Test Kit (ATK) โดยอบรมการใช้งานการใช้ชุดทดสอบ ATK ในกลุ่มอาสามัครสาธารณสุข หมู่บ้านละ 2 คน จำนวน 2,009 คน กลุ่มโรงเรียน/สถานศึกษา 681 แห่งละ 1-2 คน กลุ่มสถานประกอบการ/โรงงาน 100 แห่ง กลุ่มบริษัท/ร้านค้า/ห้างสรรพสินค้า 100 แห่ง กลุ่มพื้นที่เฉพาะ สถานที่ทำงาน/ตลาด/ร้านอาหาร/โรงแรม/รีสอร์ท/หอพัก/สถานที่ท่องเที่ยง/สถานเสริมความงาม/ร้านนวด 610 แห่ง รวมทั้งสิ้น 3,500 คน

การจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้และการใช้ชุดทดสอบ ATK สำหรับประชาชน ได้มีอาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองพิชัยจำนวน 54 คน โดยจะได้เรียนรู้การเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และฝึกปฏิบัติการใช้ชุดทดสอบ ATK เพื่อสามารถนำไปแนะนำประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชนและหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนประเมินความเสี่ยงของตนเองและขอรับชุดตรวจ ATK ได้ที่ แอพพลิเคชัน เป๋าตัง หรือ รับคำปรึกษาจากสาธารณสุขใกล้บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น