(มีคลิป) ครู นร.รร.ชุมชนบ้านพบพระ ฉีดวัคซีนครบ 100% เด็ก นร.ฉีดกว่า 50% สร้างภูมิคุ้มกัน เร่งทำความสะอาด อาคารเรียนเตรียมพร้อม เปิดภาคเรียนเทอม 2

ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ เตรียมพร้อมรองรับการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ หรือเปิดเรียนแบบ On Site ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ ดร.ภูรินท์ ชนิลกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ พร้อมด้วยรองณัฐฐา แสงเฉย รองพรทิพย์ ไชยโยทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ทั้ง 2 ท่านได้ไปให้กำลังใจนักเรียนที่มาฉีดวัคซีนที่จุดฉีดวัคซีน โรงเรียนพบพระวิทยาคมพร้อม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระว่ามีนักเรียนอายุ 12-18 จำนวน 323 คน เบื้องต้นข้อมูลการฉีดวัคซีนของนักเรียนประมาณ ร้อยละ 50 ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้ว ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระมีจำนวน 69 คน ได้รับวัคซีนแล้ว ร้อยละ 100

ดร.ภูรินท์ ชนิลกุล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามโรงเรียนจะเปิดได้หรือไม่ได้นั้นต้องรอกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อวางมาตรการการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือเปิดเรียนแบบ On Site ก่อน เพราะเมื่อรัฐบาลประกาศเปิดเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระก็มีการเปิดเรียนตามไปด้วยโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลตำบลพบพระและกรรมการสถานศึกษา นำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 พร้อมฉีดล้างบริเวณโรงเรียน ก่อนเปิดทำการเรียนการสอน

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมการเปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ในภาคเรียนที่ 2/2564 นั้นมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ภายใต้การดำเนินการ ดังนี้ 1.สร้างความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน อาทิ ครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา ในการจัดพื้นที่การเรียนการสอนแบบ On-Site (ไป-กลับ) และวิธีจัดการเรียนการสอน เช่น สลับชั้นเรียน สลับเวลาเรียน

2.เตรียมความพร้อมของอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน สภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน ให้มีความสะอาดและปลอดภัย โดยทำความสะอาดบริเวณโรงเรียนทั้งหมดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ และจัดหาอุปกรณ์ในการป้องกันการแพร่ระบาด, 3.นักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา บุคลากรของโรงเรียน ผู้ปกครอง และผู้มาติดต่อราชการ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

4.จัดเตรียมสถานที่ของโรงเรียนให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะเรียนและที่นั่งอย่างน้อย 1 – 2 เมตร เพื่อลดความแออัดในสถานที่ต่างๆ โดยจัดการเรียนการสอนให้มีจำนวนนักเรียนห้องละไม่เกิน 25 คน, 5.ตั้งจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า ของโรงเรียน ควบคุมทางเข้า และทางออก โดยลงทะเบียนก่อน เข้า – ออก มีการบันทึกข้อมูลรายงาน, 6.กรณีที่ผู้ปกครองมารับบุตรหลานที่โรงเรียน ต้องจัดพื้นที่พักคอยสำหรับผู้ปกครองบริเวณจุดรับ-ส่ง ของโรงเรียนเท่านั้น, 7.ผู้บริหารครูบุคลากรและนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์, 8.นักเรียน ครู บุคลากร ที่อยู่ในพื้นที่ Safety Zone ต้องประเมิน Thai Save Thai (TST) อย่างต่อเนื่องทุกวัน
9.นักเรียน ครู บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน เขียนบันทึก Timeline กิจกรรมประจำวัน การเดินทางเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ แต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ, 10.ปฏิบัติตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น

ส่วนใหญ่ครูโรงเรียนในพื้นที่อำเภอพบพระ จะได้รับการฉีดวัคซีนในภาพรวม ณ.เวลานี้ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ และเด็กนักเรียนได้รับวัคซีนกว่า 50% ซึ่งทางโรงพยาบาลพบพระ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีน ให้กับเด็กนักเรียนตามตารางที่กำหนดซึ่งทุกหน่วยงานในพื้นที่อำเภอพบพระรวมทั้งฝ่ายปกครองช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามโรงเรียนจะเปิดได้หรือไม่ได้นั้นต้องรอกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อวางมาตรการการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือเปิดเรียนแบบ On Site ก่อน แล้วแต่ความพร้อมของแต่ละโรงเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น