อบจ.เชียงราย ร่วม Kick off ฉีดวัคซีนลัมปีสกิน วัว กระบือ ในพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย

 

เวลา 14.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 64 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายกฤศ โพธสุธน ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายสมนึก ใจจักร์ นางอัญญลักษณ์ กายาไชย เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วม Kick off ฉีดวัคซีนลัมปีสกิน วัว กระบือ พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ปศุสัตว์อำเภอเมืองเชียงรายและผู้นำท้องที่ท้องถิ่นชุมชนตำบลแม่ยาวร่วมในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ในพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

สำหรับจังหวัดเชียงราย เคยพบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ในโค กระบือ โดยเริ่มพบโรคตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 64 โดยมีพื้นที่ที่พบการป่วยของโคเนื้อ ประกอบด้วย พื้นที่ ต.โยนก อ.เชียงแสน จำนวน 3 ตัว ต.นางแล ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จำนวน 7 ตัว ตาย 1 ตัว และ ต.ป่าแงะ อ.ป่าแดด จำนวน 2 ตัว ซึ่งทุกพื้นที่ได้มีการดำเนินการควบคุมโรคทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้จังหวัดเชียงรายได้ออกประกาศเป็นเขตควบคุมโรคระบาดชั่วคราวทั้งจังหวัดแล้ว เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยให้มีการเฝ้าระวังในรัศมี 50 กม. ให้ครอบคลุมทุกอำเภอของจังหวัดเชียงราย ให้มีการเข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ สั่งชะลอการเคลื่อนย้ายสัตว์โค กระบือเข้าจังหวัดเชียงราย และข้ามถิ่น ทุกด่านมีการตรวจเข้ม ให้ป้องกันและควบคุมแมลงพาหะนำโรค โดยโรคนี้เป็นโรคเฉพาะในสัตว์โค กระบือ ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น