ตัดเย็บเสื้อไต สืบทอดวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวไทใหญ่ สร้างรายได้สู่ชุมชน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ตัดเย็บเสื้อไต สืบทอดวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวไทใหญ่ สร้างรายได้สู่ชุมชน กลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ สืบทอดภูมิปัญญาและวัฒนธรรมด้านการแต่งกายของชาติพันธุ์ไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อาชีพ รายได้ บนฐานวัฒนธรรมล้านนา และชาติพันธุ์ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 นางอารีย์ ประดิษฐ์พันธุ์ ประธานกลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ เปิดเผยว่า กลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 มีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 15 คน เป็นกลุ่มที่มาเรียนรู้เรื่องการตัดเย็บเสื้อผ้า แล้วรับงานไปทำที่บ้าน โดยกลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ รับตัดเย็บทั้งเสื้อผ้าชุดชนเผ่า และเน้นตัดเย็บชุดเสื้อผ้าไทใหญ่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สิ่งสำคัญ กลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ ได้รับประทานลายผ้า ลายขอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ได้นำมาปักด้วยมือ ตัดเย็บเป็นเสื้อไทใหญ่ ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

อีกทั้งกลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ ได้รับการสนับสนุนจักรเย็บผ้าจากศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน และประธานกลุ่มเอง เป็นครูผู้สอน และเป็นวิทยากรให้กับหน่วยงานหลายหน่วยงานในจังหวัดฯ ทำให้กลุ่มฯมีโอกาสในการรับสมาชิกเข้ามาเรียนรู้ การตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่ตลอด คนที่มีความรู้และชำนาญแล้ว ก็ออกไปประกอบอาชีพเองได้ ปัจจุบันก็ยังคงเปิดรับสมาชิกเข้ามาเรียนรู้การตัดเย็บเสื้อผ้า ส่วนรายได้ ก็ขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคน โดยกลุ่มได้มีการแบ่งงานตามความถนัดของสมาชิกแต่ละคน เช่น การปักผ้า การเย็บผ้า การอัดผ้ากาว การทำกระดุม เป็นต้น

สำหรับผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ ได้แก่ เสื้อไต ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทใหญ่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีหลายแบบ แบบปัก แบบไม่ปัก แบบดั้งเดิมหรือแบบโบราณจะไม่ปัก แบบสมัยใหม่จะมีทั้งปักลายดอก และปักฉลุ และจะเน้นที่กระดุม เป็นกระดุมขอดด้วยมือหรือที่เรียกกันว่ากระดุมขอด หรือกระดุมไต
ผู้ที่สนใจจะเรียนรู้การตัดเย็บเสื้อไต หรือสั่งตัด ติดต่อได้ที่กลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าตำบลจองคำ ร้านตั้งอยู่ซอยหลังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือโทร 082 1959459


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น