เจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง และตำรวจ รวบตัวหญิงชาวลาว ลักลอบเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติใกล้ภูชี้ฟ้า อ้างมาเยี่ยมญาติ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 64 ด.ต.วิสุทธิ์ การบุญ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง ปฏิบัติหน้าที่ประจำตู้ยามภูชี้ฟ้า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบหญิงแปลกหน้าอยู่บริเวณวัดภูชี้ฟ้า พื้นที่บ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย จึงประสานชุดจับกุมนำโดย พ.ท.จรัส กาวิชัย หัวหน้า ชป.พมพ.ดอยยาวฯ นายแคะ เมฆสกุลดี นายธวัช แซ่ลี ผช.ผญบ.ร่มฟ้าไทย นายหมู่ใหญ่นพฤทธิ์ ช่างฆ้อง อส.อ.เทิง พร้อมด้วย ร.ต.อ.เจษฎาพงษ์ บุญวงศ์ รอง สว.ป. สภ.เทิง ร่วมตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบริเวณวัดภูชี้ฟ้า ก็พบผู้หญิง อายุประมาณ 40 ปี อยู่ที่บริเวณวัดตามที่ได้รับแจ้งจริง โดยสวมเสื้อแขนยาวสีเหลืองกางเกงวอร์ม คลุมตัวด้วยผ้าห่มสีน้ำเงิน สวมหมวกมีปีกลายพรางทหาร ถือกระเป๋าสะพายข้างสีน้ำตาล และมีถุงฟางสีชมพูอีก 1 ใบ โดยหญิงคนดังกล่าวพูดภาษาไทยไม่ได้ สื่อสารเป็นภาษาม้ง จึงให้นายธวัช แซ่ลี ผช.ผญบ.บ้านร่มฟ้าไทย เป็นคนพูดคุยสอบถาม ทราบชื่อคือนางเทีย แซ่ลี มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี สปป.ลาว และยอมรับว่าตนเองเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านช่องทางธรรมชาติขุนห้วยคอก ซึ่งห่างจากวัดภูชี้ฟ้าประมาณ 300 เมตร เพื่อมาเยี่ยมญาติที่อยู่ฝั่งไทย โดยเดินทางเข้ามาถึงในช่วงเช้า และเดินมาพักอยู่ภายในบริเวณวัดภูชี้ฟ้าก่อนจะมาเจอเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่บริเวณดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดนไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากการตรวจวัดอุณหภูมิพบอยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เทิง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย และล่าสุดถูกตัวไปที่ศูนย์กักกันต่างด้าวเพื่อป้องกันโควิด ที่ ร้อย ตชด.327 อ.แม่จัน แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น