(มีคลิป) คลัสเตอร์ขวัญข้าวใหม่ เมืองน่าน ยอดพุ่งพื้นที่เดียวพบผู้ติดเชื้อแล้ว 35 รายอายุต่ำสุด 6 เดือน

ไก่ทอด คลัสเตอร์ใหญ่หลังกาดหลวง ตลาดวโรรสเชียงใหม่ปิด นำมาสู่คลัสเตอร์ขวัญข้าวใหม่ เมืองน่าน ยอดพุ่งพื้นที่เดียวพบผู้ติดเชื้อแล้ว 35 รายอายุต่ำสุด 6 เดือน

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่จังหวัดน่านพบคลัสเตอร์ใหม่หลังกาดหลวง ตลาดวโรรสเชียงใหม่ปิด พาครอบครัวกลับบ้านผ่านไป 6 วัน เป็นไข้ป่วยทั้งครอบครัว มาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านน้ำโค้ง ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ปิดบังข้อมมูลว่ามาจากเชียงใหม่ ชาวบ้านที่มาตรวจให้ข้อมูลหมอบอกมาจากเชียงใหม่ หมออนามัยสั่งตรวจ ATK ทั้งครอบครัว ผลพบเชื้อทั้งครอบครัว 6 คน ส่งผลเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านน้ำโค้ง ตกเป็นกลุ่มเสี่ยง กักตัวที่ทำงาน 4 ราย

โดยคลัสเตอร์เมืองน่านครั้งใหม่นี้ ตรวจเจอด้วยระบบคัดกรองการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านน้ำโค้ง จากการสงสัยว่าผู้ที่มารักษาตัวมีอาการป่วยเป็นไข้เมื่อซักถามได้ความว่ากลับมาจากเชียงใหม่ 8 ราย แต่มีอาการป่วย 2 รายเจ้าหน้าที่จึงให้ไปนำคนที่เหลือมาตรวจ ผลทั้ง 6 รายเป็นผู้ติดเชื้อส่งตรวจ RT PCR  โรงพยาบาลน่าน ผลยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ ส่วนอีก 2 ราย ญาติแจ้งว่าไปช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว จึงไปตามให้มาตรวจรวมทั้งคนที่ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวทั้งหมด 24 คน ผลพบเชื้อ 19 คน กระจายไป 5 หมู่บ้าน

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดน่าน เร่งลงพื้นที่ หลังประกาศให้ประชาชนงดออกจากบ้านรวมทั้งหมดปิดศูนย์เลี้ยงเด็ก รวมทั้งงดกิจกรรมและเว้นระยะห่าง โดยช่วงบ่ายทีมสอบสวนโรคจะเนินการลงพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด
ทั้งนี้จังหวัดน่าน พบการแพร่ระบาดครั้งใหม่ตรวจพบแล้ว 25 ราย ส่วนญาติที่อำเภอปัวมาช่วยเกี่ยวข้าว 6  รายถูกสั่งกักตัวสังเกตอาการ ส่วนอำเภอภูเพียงพบผู้ติดเชื้ออีก 4 รายในพื้นที่หลังติดมาจากญาติที่กลับมาจากกรุงเทพ ส่วนผู้ติดเชื้อเป็นข้าราชการได้ทำงานในค่ายทหารแห่งหนึ่ง และที่ตำบลสะเนียนถือเป็นคลัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดสูงโดยยอดติดเชื้อรวมที่ยังไม่ยืนยันผลโดยการตรวจ RT PCR กว่า 35 ราย ส่วนที่ยืนยันผลแล้ว 6 ราย โดยผู้สื่อข่าวได้เกาะติดสถานการณ์ดังกล่าวเนื่องจากมีงานเลี้ยงข้าวใหม่ตามความเชื่อของชนเผ่า ซึ่งมีญาติจากหลายอำเภอและหลายพื้นที่เข้ามาร่วมงานและผู้ติดเชื้อหลายคนได้ร่วมงานดังกล่าว ความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

คืบหน้าเพิ่มเติมหลังเจ้าหน้าที่ทางจนท.สาธารณสุขลงปูพรมตรวจในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มโดยผลตรวจ ATK จากจำนวน 162 ราย ที่ทำการตรวจ โดยเป้าหมายเบื้องต้นจะทำการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 300 รายก่อน
ด้าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ จากกรณีที่มีผู้เดินทางกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ มีอาชีพ ขายไก่ทอด ที่ตลาดวโรรส ที่ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และเข้ามาในจังหวัดน่าน ผ่านอำเภอบ้านหลวง และเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านที่อยู่รวมกันถึง 18 คน เข้ามาในพื้นที่ในช่วงวันที่ 21 ซึ้งเป็นวันหยุดยาว พอเข้ามาก็มีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน อาทิ กิจกรรมทางศาสนาคริสต์ กิจกรรมการสู่ขวัญข้าวใหม่ ทำให้พบผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นจำนวนมาก ส่วนในด้านการดำเนินคดี นั้นต้องรอให้รักษาตัวจนหายก่อนแต่ยืนยันว่ามี ความผิดชัดเจน ทั้งไม่ลงทะเบียนเข้าออกจังหวัดตามคำสั่งจังหวัดน่าน และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดน่าน

จากการลงพื้นที่พบผู้มารอคิวตรวจโควิด ประมาณ 300 คน โดยส่วนใหญ่เป็นมากกว่าครึ่ง ร้องไห้กันกระจองอแง ฉะนั้นอยากฝากเตือนประชาชน ขอให้ร่วมรับผิดชอบสังคมและชุมชน เมื่อรู้ตนเองว่ามีความเสี่ยงควรแจ้งเจ้าหน้าที่ อย่างกรณีนี้มาจากตลาดวโรรส หรือกาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นพื้นที่ระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อกว่าพันคน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น