สื่อลาวนำเสนอข่าวการตรวจยึดยาเสพติดล็อตมหึมา ยาบ้า 55 ล้านเม็ด และยาไอซ์ 1.5 ตัน ซุกในรถบรรทุกลังเบียร์มุ่งหน้านครหลวงเวียงจันทน์

 

วันที่ 28 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์บ่อแก้ว ได้รายงานข่าวการจับกุมผู้ขับขี่รถขนยาเสพติด ได้ของกลางเป็น ยาบ้า จำนวน 262 กระสอบ ด้านในบรรจุยาบ้าจำนวน 27,832 มัด หรือ 55,664,000 เม็ด และยาไอซ์ 66 กระสอบ น้ำหนัก 1,537 กก. โดยของกลางทั้งหมดอยู่ในรถบรรทุก 12 ล้อ และควบคุมตัวผู้ตัองหาไดั 2 คน และมีการขยายผลได้ของกลางยาเสพติดอีกจำนวนมาก รวมไปถึงอุปกรณ์ผลิตยาเสพติด และอาวุธปืน

การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจบ้านโพนทอง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า จะมีรถบรรทุกสินค้าประเภทไม้มาจากบ้านห้วยทรายน้อย หลังจากรับแจ้งไม่นานก็มีรถบรรทุก 12 ล้อ ทะเบียน กค 1194 กำแพงนคร ขับผ่านมาจึงขอทำการตรวจค้น โดยคนขับอ้างว่าขนลังเบียร์เปล่าของบริษัทเบียร์ดังยี่ห้อหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่เห็นเป็นกล่องเบียร์ตามกล่าวอ้างจึงปล่อยไป แต่เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจบ้านโพนทอง ที่ร่วมสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาษี อากร ทรัพย์สิน กสิกรรม ที่ร่วมตรวจค้นรู้สึกผิดปกติ เนื่องจากรถและผ้าใบคลุมรถไม่มีโลโก้ของบริษัทเบียร์ตามที่กล่าวอ้าง และรถดูมีน้ำหนักมากกว่าจะบรรทุกเพียงกล่องเบียร์เปล่า จึงประสานติดตามไปเพื่อขอตรวจค้นซ้ำอีกครั้งที่บริเวณตีนดอยบ้านน้ำเลง ซึ่งการตรวจค้นรอบสองทางเจ้าหน้าที่ได้นำกล่องเบียร์เปล่าออกมาตรวจสอบ จึงพบของกลางดังกล่าวซุกซ่อนอยู่ด้านใน และมีการวางกล่องเบียร์ตบตาเจ้าหน้าอยู่ไว้ด้านนอก

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ขับขี่และโดยสารรถคันดังกล่าวได้ 2 คน สอบถามคนขับทราบชื่อคือ นายทองไซทอ อายุ 22 ปี อยู่บ้านน้ำสะหมอกเหนือ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ได้ซัดทอดว่าของกลางดังกล่าวเป็นของ นายไทสงท่อ อายุ 40 ปี นักธุรกิจบ้านทุ่งทรายน้อย และให้การว่าจะนำส่งที่เวียงจันทน์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจค้นบ้านนายทองไซทอคนขับ ได้พบยาเสพติด ประเภทยาบ้า 4 ถังใหญ่ น้ำหนัก 45.5 กก. แป้งฝุ่นสีแดง จำนวน 21 ถังใหญ่ น้ำหนัก 159 กก. แป้งฝุ่นสีขาว 20 กก. แป้งฝุ่นสีฟ้า 2 ถุงเล็ก น้ำหนัก 300 กรัม น้ำยาเคมี 1 ขวดใหญ่ และ 3 ขวดเล็ก น้ำหนัก 10 กก. ยาบ้าเม็ดสีขาว 2 ถังใหญ่ น้ำหนัก 2 กก. ยาบ้าเม็ดสีขาว 1 ถังเล็ก น้ำหนัก 200 กก. เครื่องอัดยาเสพติดจำนวน 1 เครื่อง อาวุธสงคราม ปืน AK 47 จำนวน 1 กระบอก ปืน 9 มม. 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุน ตู้เซฟ จำนวน 5 ตู้ ภายในตู้มีทองคำและเงินสดจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดทั้งหมดเป็นของกลาง และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ปกส.แขวงบ่อแก้ว พร้อมดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ด้านบริษัทเบียร์ลาว ซึ่งถูกกล่าวอ้างจากปากคำของผู้ต้องหา จึงได้ออกหนังสือชี้แจงด่วน ลงวันที่ 27 ต.ค. 2564 ว่าทางบริษัทได้ทราบข่าวที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ จึงได้สอบถามไปยังกองบัญชาการ ปกส.แขวงบ่อแก้ว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งในหนังสือดังกล่าวระบุว่า “พวกเฮาได้รับการยืนยันว่า รถบรรทุกคันดังกล่าว บ่แม่นของบริษัทเบียร์ลาว บ่แม่นรถขนส่งของบริษัทสินค้า ที่บริษัทเบียร์ลาวสัญญาว่าจ้างให้ขนผลิตภัณฑ์เบียร์ลาว หรือรถของตัวแทนผู้จัดจำหน่ายของพวกเฮา..” สรุปว่า บริษัทเบียร์ลาว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ในครั้งนี้แต่ประการใด

***ภาพ/ข่าว จากหนังสือพิมพ์บ่อแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น