เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ร่องแช่ อ.เทิง พาเด็กๆก่อนวัยเรียนรู้จักลูกน้ำยุงลาย และวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

 

วันที่ 28 ต.ค. 64 นางประภาพร แสงศรีจันทร์ ผอ.รพ.สต.บ้านร่องแช่ นายธนรรณพ วงศ์ไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผู้รับผิดชอบงาน ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ได้จัดกิจกรรมสำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

รพ.สต.บ้านร่องแช่ ซึ่งมีพื้นที่ดูแลครอบคลุม 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านร่องแช่ ม.4 บ้านทุ่งขันไชย ม.7 บ้านม่วงไพรวัลย์ ม.13 บ้านห้วยหลวง ม.16 และบ้านใหม่ริมอิง ม.18 ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยตรวจพบในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ทาง รพ.สต.บ้านร่องแช่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดให้ผู้นำชุมชน อสม.ในพื้นที่บริการได้จัดกิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลายขึ้นในทุกๆวันศุกร์ โดยให้แต่ละหมู่บ้านสุ่มตรวจบ้านแต่ละหลังว่ามีภาชนะที่มีน้ำท่วมขัง ซึ่งจะทำให้ยุงลายมีโอกาสไปวางไข่หรือเปล่า และหากพบเห็นก็ให้ทำการคว่ำภาชนะหรือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ให้หมดไป รวมไปถึงให้ความรู้ลูกบ้านในเครื่องอันตรายของโรคไข้เลือดออก การป้องกัน และจะมีการมอบทรายอะเบทให้ชาวบ้านเอาไปใส่ในภาชนะบรรจุน้ำใช้ เพื่อป้องกันยุงลายมาวางไข่อีกด้วย

และตอนนี้ทาง รพ.สต.บ้านร่องแช่ ได้ขยายความร่วมมือไปยังเครือข่ายและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน เช่น คณะครูนักเรียน รร.บ้านร่องแช่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน โดยสัปดาห์นี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พาเด็กๆ ก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนบ้านร่องแช่ ไปทำความรู้จักลักษณะของลูกน้ำ พาไปดูภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลาย อธิบายถึงพิษภัยของยุงลาย และให้เด็กๆได้ช่วยกันเทน้ำออกจากภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลายเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ สร้างความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับเด็กๆเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น