กระดูกสำคัญอย่างไร พร้อมรู้เคล็ด(ไม่)ลับในการดูแลและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยอวัยวะมากมาย ซึ่งแต่อวัยวะก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกอวัยวะในร่างกายล้วนมีความสำคัญหมดทั้งสิ้น โดยเฉพาะกระดูกซึ่งเป็นอวัยวะที่มองไม่เห็น ทำให้หลายๆ คนได้ละเลยถึงความสำคัญไปจนอาจเกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกตามมาในอนาคต ดังนั้นในบทความนี้จะพาคุณมาเจาะลึกเกี่ยวกับความสำคัญของกระดูกพร้อมบอกเคล็ด(ไม่)ลับในการดูแลและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

หน้าที่และความสำคัญของกระดูก

กระดูกเป็นอวัยวะชิ้นสำคัญซึ่งมีหน้าที่เก็บสะสม calcium ภายในร่างกาย ค้ำจุนร่างกายให้สามารถทรงตัวได้ และสร้างเม็ดเลือด โดยวัยเด็กจะมีกระดูก 350 ชิ้น ต่างจากวัยผู้ใหญ่ที่มีเพียงแค่  206 ชิ้น แต่เมื่อโตขึ้นกระดูกจะค่อยๆ เชื่อมต่อและรวมกันเป็นชิ้นเดียว ทำให้มีจำนวนลดน้อยลง ในร่างกายจะมีกระดูกทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ กระดูกแกนที่อยู่บริเวณกลางลำตัวทั้งหมด 80 ชิ้น จะช่วยค้ำจุนร่างกาย และกระดูกรยางค์ทั้งหมด 126 ชิ้น ยื่นออกมาจากกระดูกแกน ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายให้แก่อวัยวะภายในและเป็นส่วนที่ค้ำจุนร่างกาย ด้วยเหตุนี้จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระดูกมีความสำคัญต่อร่างกายมากจริง ๆ

เหตุใดจึงต้องเริ่มบำรุงกระดูก

กระดูกจะค่อยๆ สูญเสีย แคลเซียม ไปเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยปกติแล้วจะอยู่ที่อายุประมาณ 45 – 50 ปี หรือช่วงวัยทองนั่นเอง ทำให้กระดูกสึกกร่อนแล้วเกิดการเสื่อมสภาพลง (กระดูกจะบางลง แตกหักง่าย) แต่การเริ่มบำรุงรักษากระดูกนั้นจะช่วยให้กระดูกของคุณยังคงมีความหนาแน่น เกิดการแตกหักยากขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ช่วงวัยใดควรเริ่มบำรุงกระดูก

ถึงแม้ว่ากระดูกจะเสื่อมเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น แต่การบำรุงกระดูกนั้นสามารถเริ่มบำรุงได้ทุกช่วงอายุ หากคุณรู้ถึงความสำคัญของกระดูกแล้ว ก็ควรเริ่มบำรุงกระดูกเสียตั้งแต่วันนี้เลย ซึ่งการบำรุงกระดูกสามารถทำได้ทั้งการรับประทาน อาหารบำรุงกระดูก หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงหยุดทำพฤติกรรมที่จะทำให้กระดูกเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น และนอกจากการบำรุงกระดูกให้แข็งแรงแล้ว ก็อย่าลืมบำรุงกล้ามเนื้อและข้อต่อด้วย เนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละครั้งจะต้องใช้ทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ จึงจำเป็นที่จะต้องบำรุงให้ครบทุกส่วน

รู้แล้วเลิก สิ่งที่ทำแล้วกระดูกจะเสื่อมเร็วขึ้น

นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว การหยุดทำพฤติกรรมบางอย่างนั้นก็สามารถช่วยชะลอการเสื่อมของกระดูกได้อีกวิธีหนึ่งเช่นกัน ซึ่งพฤติกรรมที่ทำแล้วจะทำให้กระดูกเสื่อมสภาพเร็วขึ้นนั้นอาจเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงมาก่อน แต่ถ้ารู้แล้วว่าการทำพฤติกรรมแบบไหนแล้วจะทำให้กะดูกเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น เลิกทำเสียตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย

  1. สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้ร่างกายมีภาวะเป็นกรด จึงจะเป็นการลดประสิทธิภาพในการดูดซึมแคลเซียมและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย การสูบบุหรี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้กระดูกเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น

  1. ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ

ถึงแม้อากาศร้อนๆ การดื่มน้ำอัดลมจะช่วยให้เย็นชื่นใจ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากการดื่มน้ำอัดลมจะทำให้อาจเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานแล้ว ในน้ำอัดลมยังมีกรดฟอสฟอริกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกระดูก

  1. ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ จะทำให้กระดูกเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากทำให้มวลกระดูกลดลง ขัดขวางการสร้างมวลกระดูกใหม่ และยังทำให้แคลเซียมในร่างกายถูกขับออกไปพร้อมกับปัสสาวะที่มีฤทธิ์เป็นกรด (เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทำให้ปัสสาวะบ่อยมากขึ้น)

โรคเกี่ยวกับกระดูก ภัยเงียบที่มองไม่เห็น ใครๆ ก็เป็นได้

หลายๆ คนอาจมองข้ามอาการผิดปกติของกระดูกอย่างอาการปวดไป แต่โรคเกี่ยวกับกระดูกนั้นเป็นภัยเงียบที่มองไม่เห็น ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นได้ทั้งนั้น เราจึงได้รวบรวมโรคเกี่ยวกับกระดูกพร้อมบอกอาการเบื้องต้น ซึ่งหากคุณรู้สึกว่าร่างกายมีอาการผิดปกติ ก็ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที เพราะหากคุณเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกขึ้นมาจริงๆ แล้วรีบไปพบแพทย์ อาจมีโอกาสรักษาให้หายได้

– โรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุนเกิดจากปริมาณแคลเซียมในร่างกายไม่เพียงพอต่อการสร้างมวลกระดูก ทำให้กระดูกเปราะบางและแตกหักง่าย โดยส่วนใหญ่มักเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เนื่องจากเพศหญิงจะมีการสูญเสียฮอร์โมนเมื่อหมดประจำเดือน และโรคกระดูกพรุนนี้ยังเป็นโรคทางพันธุกรรม ถ้าหากคนในครอบครัวเคยมีประวัติเป็นโรคกระดูกพรุนมาก่อน คุณก็ควรบำรุงร่างกายเป็นอย่างดี รวมถึงตรวจสุขภาพประจำปีอยู่เสมอ โดยโรคนี้จะไม่แสดงอาการผิดปกติ แต่จะทราบได้กต่อเมื่อมีกระดูกหักแล้วเกิดอาการปวด เจ็บ

  • โรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุ

โรคนี้มักจะเกิดในผู้สูงอายุ เพราะเมื่อมีอายุมากขึ้น การซ่อมแซมกระดูกของร่างกายก็จะค่อยๆ เริ่มเสื่อมลง แต่จะช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารบำรุงร่างกาย เป็นต้น โดยอาการของโรคข้อเสื่อมนั้นอาจเกิดได้หลายอย่าง เช่น มีเสียงดังบริเวณข้อเข่าเมื่อขึ้นบันได ปวดบริเวณข้ออยู่บ่อยๆ

  • หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

โดยปกติหมอนรองกระดูกสันหลังจะมีองค์ประกอบของน้ำเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้นน้ำในหมอนรองกระดูกก็จะลดลง ส่งผลให้หมอนรองกระดูกแตกและกระดูกโผล่ออกมากดทับเส้นประสาทที่อยู่ด้านหลังหมอนรองกระดูก โดยจะมีอาการปวด ยิ่งถูกกดทับมากเท่าไหร่ ยิ่งปวดขึ้นมากเท่านั้น

การเรียนรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกรวมถึงพฤติกรมเสี่ยงที่ทำแล้วจะส่งผลให้เป็นโรคกระดูกอยู่เสมอ จะทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคกระดูกเหล่านี้กับตัวคุณเองและคนที่คุณรักได้

สุดยอดอาหารใกล้ตัวสำหรับบำรุงกระดูก

การบำรุงกระดูกควรรับประทาน อาหารที่มีแคลเซียมสูง มื้อละไม่เกิน 500 มิลลิกรัม และควรมาจากอาหารเป็นหลัก เช่น แกงจืดตำลึง ปลาแซลม่อน นม น้ำพริกกะปิ กล้วย ถั่วอัลมอนด์ ไข่ น้ำพริกกุ้งเสียบ เป็นต้น

แต่หากเป็นอาหารเสริมควรเลือกบริโภคภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบและได้รับการอนุญาตจากองค์การอาหารและยาอย่างจากถูกต้อง อย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “D-Boone (ดีบูเน่)” ที่มีส่วนผสมจากคอลลาเจนและ แคลเซียม เป็นหลัก ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างภายในร่างกาย ทำให้คุณมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยทุกครั้งเมื่อบริโภค

แคลเซียม ประโยชน์ ได้แก่ ช่วยในการเสริมสร้าง ซ่อมแซม กระดูกและฟันให้แข็งแรง ควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ และยังมีประโยชน์อีกมากมาย ดังนั้นคุณจึงควรได้รับปริมาณแคลเซียมอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกในอนาคต

3D render of a spine close up with discs highlighted

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น