ประชุมหารือการขับเคลื่อนให้จังหวัดลำปางเป็นเมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City)

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนให้จังหวัดลำปางเป็นเมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City) โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนในพื้นที่ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคเหนือตอนบน (Depa) แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดลำปางไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City) ณ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ต้องการพัฒนาจังหวัดลำปางให้เป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีแผนงานจัดทำSmart City Masterplan ทั้ง 7 ด้าน เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทในการพัฒนาเมืองระยะยาว ดังนี้ 1. เมืองที่มุ่งเน้นพัฒนาระบบจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) 2. เมืองที่มีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโดยคำนึงถึงหลักอารยสถาปัตย์ (Smart Living) 3. เมืองที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Smart People) 4. เมืองที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระบเศรษฐกิจฯ (Smart Economy) 5.เมืองที่คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมฯ (Smart Environment) 6. เมืองที่พัฒนาระบบข้อมูลและระบบบริการภาครัฐฯ (Smart Governance) 7.เมืองที่สามารถบริหารจัดการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Smart Energy)

โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะทำงานชุดย่อย เพื่อบูรณาการแผนงานร่วมกัน ซึ่งจะมีการนำข้อมูลเชิงลึกของจังหวัดลำปางในด้านต่างๆที่จะสามารถพัฒนาจังหวัดลำปางให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City) ให้ได้ 6 ด้าน หรืออาจจะขับเคลื่อนให้ได้ทั้ง 7 ด้าน โดยจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น