จ.แพร่ เตรียมขออนุญาตบูรณะปิดทององค์พระธาตุช่อแฮรับปีขาล 2565 เตรียมขออนุญาตจากกรมศิลปากรต่อไป

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.64 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมไชยบูรณ์ ศาลากลาง จ.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เป็นประธานในการประชุมพิจารณาการบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า เนื่องด้วย ปัจจุบันพระบรมธาตุช่อแฮ ได้มีความชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นส่วนของแผ่นทองจังโก๋ ที่มีร่องรอยหลุดร่อน และอาการบวมพองของแผ่นทองคำเปลว การปริแตกตามแนวตะเข็บรอยต่อ ของแผ่นทองจังโก๋ ทั้งหมดนี้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า และหากปล่อยทิ้งไว้จะนำมาซึ่งความเสียหายต่อโครงสร้างองค์พระเจดีย์ในอนาคต อันเนื่องมาจากการรั่วซึมของน้ำตามรอยแตกของแผ่นทองจังโก๋ เพื่อให้เกิดความงดงามมั่นคงสถิตสถาพรคู่กับพระพุทธศาสนาในการนี้ ทางกลุ่มสยามบวรจึงได้ประชุมร่วมกันแล้ว จึงมีความเห็นพ้องกันที่จะขอปวารณาอนุญาตดำเนินการบูรณะจากทางวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

โดยมี”พระครูปลัดธีร์นวัช ญาณสิทธิวาที”เป็น”ประธานผู้อุปถัมภ์ฝ่ายสงฆ์” “คุณแม่สุนันท์ นุชวานิช และนายกิตตินันท์ นุชวานิช “เป็น”ประธานผู้อุปถัมภ์ฝ่ายฆราวาส” โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากทางวัด และกรมศิลปากร เป็นผู้ให้คำปรึกษา และดูแลขั้นตอนการปฏิบัติงานตามรายละเอียดข้างต้น และขอรับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับปี พ.ศ. 2565 เป็นปีขาล วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล จึงเห็นสมควรที่บูรณะปิดทององค์พระธาตุช่อแฮ นอกจากนี้ทางวัดยังมีกิจกรรมตลอดปีของปีขาล(พ.ศ 2565)เช่น กิจกรรมหล่อพระสิงห์สองช่อแฮ เนื้อเงิน กิจกรรมทอผ้าห่มพระธาตุ ยาวที่สุดในโลก กิจกรรมหล่อพระเจ้านอนสมโภชพระวิหารพระเจ้านอน กิจกรรมสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ตลอดปี เพื่อเป็นสิริมงคล รับโชค เป็นต้น

ที่ประชุมประกอบไปด้วยหัวหน้าส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง มีมติเห็นชอบให้มีการปิดทองและเพิ่มทองคำองค์พระธาตุช่อแฮ และจะได้ทำหนังสือขออนุญาตจากกรมศิลปากรตามระเบียบลำดับขั้นตอนต่อไป ในการนี้พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรว่า จะทำการบูรณะให้เสร็จภายในเดือน พฤษภาคม 2565 และจะทำการสมโภชในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 พร้อมกับการหล่อพระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงินด้วย ผู้มีจิตศรัทธาสามารถทำบุญผ่านบัญชีกสิกรไทย ชื่อ กองทุนบูรณะพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ เลขที่ 105-2-88255-5 ตามกำลังศรัทธา

ร่วมแสดงความคิดเห็น