(มีคลิป) 1 พ.ย. 64 เปิดหรือไม่เปิดชายแดน และความคืบหน้าการค้าชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 30 ต.ค. 2564 ที่ท่าข้ามธรรมชาติ 23 บ้านวังแก้ว หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายมนูญ สีวาภิรมณ์รัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฏร รวม 19 ท่าน เดินทางมาตรวจเยี่ยมท่า 23 จากที่มีท่าข้ามธรรมชาติรวม 36 จุด มีนายพิชยา เจริญสันต์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร ในฐานะรองนายด่านศุลกากรแม่สอด พร้อม พ.ต.ท.ธีรณัจต์ เมธาอรรถพงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.แม่สอด และ นายภัทรดนัย อุทัยรัตน์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง อ.แม่สอด และตัวแทนท่า 23 วังแก้ว ร้อยตรีธงชัย มณีศร (หมวดธง) อดีตนายทหารพัฒนา บุตรเขยพ่อเลี้ยงคำ จันทร์บุญ เจ้าของท่าข้าม 23 ให้การต้อนรับคณะที่เดินทางมารับทราบปัญหาและสถานการณ์การค้าชายแดนในเรื่องต่างๆ

ในการต้อนรับครั้งนี้ นายพิชยา เจริญสันต์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากรแม่สอด แจ้งให้คณะทราบว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การเก็บภาษีได้ 167 ล้านบาท แต่หากไม่เกิดโรคระบาดโควิด-19 จะได้มากกว่านี้หลายเท่า จากที่มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำ 68 คน ได้ขอมาช่วยราชการเพิ่ม รวม 87 คน จากที่ท่าข้ามธรรมชาติทุกแห่ง เรียกว่าเป็นจุด จะเป็นจุดส่งออกนอกทางอนุมัติ จะอนุมัติส่งสินค้าออกนอกประเทศได้ต้องขอความเห็นชอบจากหน่วยงานความมั่นคง, ปกครอง, และศุลกากร จากนั้นนำส่งสินค้าออกนอกประเทศไทยได้ จากที่มีจุดส่งออกชั่วคราว หรือท่าข้ามธรรมชาติ รวม 36 จุด ไม่รวมสะพานมิตรภาพไทย-เมียน แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2 ที่ถือว่าเป็นจุดส่งสินค้าถาวร

นายมนูญ สีวาภิรมณ์รัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฏร นำคณะเดินทางศึกษาดูงานครั้งนี้ เรื่องแนวทางการเปิดด่านการค้าชายแดนภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และปัญหาเกี่ยวกับการปักปันเขตแดนในพื้นที่แม่น้ำเมย เมื่อมารับทราบปัญหาชายแดนของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยฯ จะนำปัญหาต่างๆตามแนวชายแดน ไม่ว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับการปักปันเขตแดนในพื้นที่แม่น้ำเมย, เรื่องการเปิดการค้าขายวัวของพ่อค้าวัวชายแดน อ.แม่สอด จำนวน 12 คอก ที่ยังไม่เปิดให้มีการค้าขายวัวที่นำเข้าวัวมาจากประเทศเมียนมา ซึ่งวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ได้เปิดให้มีการค้าขายนำเข้าวัวจากชายแดนเลย, เรื่องการส่งสินค้าด้านอุปโภคบริโภค ตามจุดข้ามแดนท่าข้ามต่างๆที่เปิดให้ค้าขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งออกอาหารพืชผลทางการเกษตร ผัก ผลไม้ ที่ค้าขายได้เพียง 5 วัน ต้องหยุดวันเสาร์และวันอาทิตย์ พ่อค้าแม่ค้าชายแดนต้องการให้เปิด 7 วันได้หรือไม่

เมื่อรับทราบปัญหาดังกล่าว จะนำเสนอปัญหาไปที่สภาผู้แทนราษฏรเพื่อแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการค้าขายชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก และเพื่อให้เป็นตามนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.2564 นี้ว่า จะสอดคล้องกับการค้าขายชายแดนด้วยหรือไม่ และจะเปิดให้มีการค้าขายอะไรได้บ้าง เพื่อจะให้ผู้ประกอบการค้าขายชายแดนในธุรกิจด้านต่างๆจะได้มีรายได้แล้วเสียภาษีให้รัฐบาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น