(มีคลิป) ผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงทั่วราชอาณาจักร ในกฐินกาลทุกปี

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทานให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การ สมาคม มูลนิธิ บริษัท ห้างร้าน และประชาชนทั่วไปที่มีจิตศรัทธา นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงทั่วราชอาณาจักร ในกฐินกาลทุกปี ในส่วนของจังหวัดน่าน มีพระอารามหลวง ทั้งหมด 4 แห่ง

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง  ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ นายทชัย และนางปูณรกา รัตนะฉัตตา พร้อมด้าย นายพงษ์ศิลป์ ผาลา นายอำเภอภูเพียง พันเอก วิชา ภู่ทอง รองเสธนาธิการ มณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน และข้าราชการจังหวัดน่าน  น้อมนำไปถวายพระสงฆ์ จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ชึ่งพระกฐินพระราชทาน เป็นพระกฐินที่ถือว่า ผ้าพระกฐิน บริขาร และบริวารกฐิน เป็นของหลวง แต่เปิดโอกาสให้ส่วนราชการ องค์กร หรือบุคคลที่สมควร ขอรับพระราชทานอัญเชิญไปถวายยังพระอารามหลวงต่างๆ สำหรับการถวายพระกฐินพระราชทานครั้งนี้ มียอดเงินกฐินพระราชทาน เป็นเงินรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,090,000บาท หนี่งล้านเก้าหมื่นบาท ) พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดน่าน ทุกหมู่เหล่า ต่างได้พร้อมใจกัน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญ ทรงมีพระเกษมสำราญ ทรงเป็นพระมิ่งขวัญของพสกนิกรชาวไทยตลอดกาลนาน

วัดพระธาตุแช่แห้ง”  นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ ทั้งยังเป็นพระธาตุประจำจังหวัดน่าน ที่เก่าแก่ ซึ่งมีอายุกว่า 600 ปี  เป็นวัดราษฎร์ในเขตนครน่าน (ภูเพียงแช่แห้ง) สำหรับผู้ครองนครใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญทางพระพุทธศาสนาและพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาตามศิลาจารึก ที่เจ้าพญาการเมือง หรือเจ้าเมืองน่าน ได้ปฏิสังขรณ์บูรณะ  ปัจจุบันได้รับโปรดเกล้าฯ ยกฐานะจากวัดราษฎร เป็นพระอารามหลวง เมื่อปี 2549   โดยมี  พระชยานันทมุณี  เจ้าคณะอำเภอภูเพียง เป็นเจ้าอาวาส  มาจนถึงปัจจุบัน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น