นำผู้บริหาร อบจ.แพร่และน่าน และ นายก ทต.เถิน ดูงานริมน้ำเมย ท่า 23 วังแก้ว

ดร.ภูนท​ สลัดทุกข์​ นักวิชาการ ม.จุฬา ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดงานน้ำ นำผู้บริหาร อบจ.แพร่และน่าน และ นายก ทต.เถิน ดูงานริมน้ำเมย ท่า 23 วังแก้ว
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ท่า 23 วังแก้ว หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นำโดย ดร.ภูนท​ สลัดทุกข์​ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ​ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย​ วิทยาเขตนครสวรรค์​ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ พร้อม นายสมโภช ทองสุข ปลัด อบจ.น่าน, นายวัฒนา ผาสุข รอง นายก อบจ.แพร่ และ นายสวง ใหม่ตัน นายกเทศบาลตำบลเถิน จ.ลำปาง เดินทางศึกษาดูงานตามที่ พันเอก ยศศักดิ์ บรรเทา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ทำหนังสือ ขอเชิญศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เทิดไท้องค์ราชัน” ภายในหน่วยฯ และ ภายนอกหน่วยฯ โดยมีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรม เพื่อให้ทุกท่าน มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ในวันที่ 31 ต.ค.2564 เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ นพค.33 และเดินทางเข้าพื้นที่ ศึกษาดูงาน “ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา หน่วยบัญชาการ ทหารพัฒนา เทิดไท้องค์ราชัน” ณ สวนเมืองหนาว อ.พบพระ จ.ตาก ไปเมื่อวานนี้ และวันนี้วันที่ 1 พ.ย.เข้าพื้นที่ ศึกษาดูงาน เข้าศึกษาดูงาน โครงการพัฒนาป่าต้นน้ำฯ และ ธนาคารน้ำใต้ดิน แบบ (SGB.) บ. แม่กึ๊ดหลวง ธนาคารน้ำใต้ดิน คุณพรทิพย์ฯ ชุมชนบ้านมั่นคง

สำหรับท่า 23 วังแก้ว ที่ติดริมแม่น้ำเมย ได้มีพ่อเลี้ยงคำ จันทร์บุญ เจ้าของท่า 23 พร้อม ร้อยตรี ธงชัย มณีศร อดีตนายทหารพัฒนา ลูกเขยพ่อเลี้ยงคำ ให้การต้อนรับคณะท่าน ดร.ภูนท โดยทาง ร้อยตรี ธงชัย หรือหมวดธง อธิบายถึงวิถีชีวิตของ 2 ประเทศไทยและเมียนมา และชาวจีน หรือชาวสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เช่าพื้นที่ในประเทศเมียนมานาน 99 ปีเพื่อสร้างเมือง และอธิบายถึงผู้ที่อาศัยสองฝั่งลำน้ำแม่น้ำเมย คณะดูงานสนใจแม่น้ำเมย ที่เป็นแม่น้ำที่ไหลจากทิศใต้ขึ้นทิศเหนือ ที่แตกต่างจากแม่น้ำสายอื่น ที่ไหลจากเหนือลงใต้ และท่า 23 วังแก้ว ติดกับประเทศเพื่อนบ้านคือประเทศเมียนมา หรือพม่า และมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่มาใช้พื้นที่สร้างเมืองใหม่ดังกล่าว ที่ชื่อว่า “ชเวโก๊กโก่” ที่แปลว่า “ฉำฉาทองคำ” เพราะมีต้นฉำฉาจำนวนมากขึ้นอยู่ริมน้ำเมย ชาวบ้านเรียกว่าต้นโก๊กโก่ การสร้างเมืองใหม่ของชาวจีน มีชื่อว่า “เมืองทองคำ” หรือ “เมืองที่มีฉำฉาทองคำ”นั้นเอง ซึ่งทางคณะดูงานรับทราบถึงปัญหาการค้าชายแดน หลังจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้การค้าต่างๆต้องหยุดไป เพราะปิดประเทศ หยุดการนำเข้าส่งออก เช่น วัว ควาย แพะ แกะ โดยเฉพาะวัวและควาย หยุดนำเข้าไทยมานานแล้ว ซึ่งคณะศึกษาดูงานได้นำข้อมูลวิธีชีวิตการอยู่ริมน้ำเมยดังกล่าวเพื่อนำเข้าไปร่วมในการนำเสนอปัญหาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบปัญหาและร่วมกันแก้ไขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น