ร.ร.รัฐราษฏร์บำรุง เปิดเรียนภาคเรียนที่ 2 วันแรกฉลุย พร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มข้น

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอ
เมือง จังหวัดแพร่ เสังกัด สพป.แพร่ เขต 1เปิดเผยว่า วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรกแบบ On Site

ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 โดยได้เปิดเรียนที่ผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการศูนย์โควิด-19 ของระดับสถานศึกษา และผ่านการประเมินของคณะกรรมการภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ทุกภาคส่วน ตามเกณฑ์การเปิดเรียนอย่างปลอดภัยของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขในระบบ THAI STOP COVID PLUS ทั้ง 44 ข้อ และมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ โดยครูบุคลากรในโรงเรียนทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่าร้อยละ 85 ของครูบุคลากรทั้งหมด

โดยการเปิดเรียนในวันแรกนี้ มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มาเรียนที่โรงเรียนเกินร้อยละ 97 ถือว่ามีจำนวนนักเรียนมาเรียนในสัดส่วนที่มาก ทั้งนี้เนื่องจากผู้ปกครองมีความมั่นใจและไว้วางใจในมาตรการในการป้องกันความปลอดภัยของโรงเรียน และโรงเรียนมีการประสานข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยงของนักเรียนและครอบครัวของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนคนไนที่มีความเสี่ยง เช่น มีบุคคลในครอบครัวเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสกับบุคคลที่มีความเสี่ยง ทางโรงเรียนก็ให้มีการกักตัวที่บ้านโดยใช้การเรียนแบบ On Air ที่บ้านของนักเรียนแทน โดยการเปิดเรียนวันแรกนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีปัญหาและอุปสรรคใดๆ

ซึ่งในการมาเรียนของนักเรียนที่โรงเรียน ทั้งนักเรียนและครูบุคลากรได้ปฏิบัติตามมาตรการของสพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการอย่าชงเคร่งครัด ได้แก่ การปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก คือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในโรงเรียน ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ลดการแออัด ลดการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ไม่ให้เข้าพื้นที่เสี่ยง และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วม การต้องปฏิบัติ 6 มาตรการเสริม คือ Self-care ดูแลเอาใจใส่ ปฏิบัติ มีวินัย รับผิดชอบตนเองและปฏิบัติตามมาตรอย่างเคร่งครัด Spoon ใช้ช้อนส่วนตัว เมื่อกินอาหาร Eating กินอาหารปรุงสุก Track ลงทะเบียนเข้า-ออกโรงเรียน Check สำรวจตรวจสอบบุคคล นักเรียน และกลุ่มเสี่ยง ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงให้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง Quarantine กักตัวเอง 14 วัน เมื่อเข้าสัมผัสหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด และปฏิบัติตาม 7 มาตรการเข้มงวด คือ ประเมินความพร้อมเปิดเรียนผ่าน TSC+ และรายงานการติดตามการประเมินผลผ่าน MOECOVID จัดกิจกรรมรูปแบบSmall Bubble จัดระบบให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานได้แก่การระบายกาศกาศภายในอาคาร การทำความสะอาดเป็นต้น จัด School Isolation มีแผนเผชิญเหตุและมีการซักซ้อม ควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนและจัดให้มี School Pass สำหรับนักเรียนครูและบุคลากรในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น