อบจ.ลำปาง จัดงาน “วันองค์การบริหารส่วนจังหวัด” นำ จนท.ร่วมทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคล

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรักความสามัคคีภายในองค์กร นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมกันทำบุญประจำปี เนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด
เช้าวันนี้ (01 พฤศจิกายน 2564) ที่ อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง นางสาวตวงรัตน์ โล่สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ และลูกจ้าง ในสังกัดหน่วยงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายเครื่องไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในโอกาสวันสำคัญประจำปีของหน่วยงาน “วันองค์การบริหารส่วนจังหวัด” โดยได้รับความเมตตาจาก พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม มาเป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ที่จำพรรษา ณ วัดต่างๆ ทั้งในเขตท้องที่อำเภอเกาะคา และอำเภอเมืองลำปาง รวม 9 วัด 9 รูป ร่วมประกอบพิธีทางพุทธศาสนาสวดเจริญพระพุทธมนต์ และอนุโมทนารับสิ่งของบิณฑบาตร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ได้มีการจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีฐานะเป็นหน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง มีหน้าที่ในการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การอาชีพ และสาธารณูปโภคต่างๆ โดยตราพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2540 และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 01 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นมา ซึ่งได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจัดระเบียบการปกครองท้องถิ่นขึ้นใหม่ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีการบริหารราชการ แยกออกจากการบริหารราชการของจังหวัดโดยอิสระ ก่อนที่ต่อมาจะมีการปรับปรุงพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมกับหลักการปกครองส่วนท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น และได้ใช้เป็นหลักในการบริหารราชการมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับทางสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเห็นถึงความสำคัญในหลักการบริหารราชการดังกล่าว จึงได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 01 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัดขึ้น เพื่อจะได้กระตุ้นจิตสำนึกให้คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้เห็นถึงความสำคัญและความเป็นมาของการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อจะได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ให้สมกับการเป็นข้าราชการที่ดี โดยในวันนี้ได้นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ในสังกัด ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานกิจ เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงเพื่อเป็นการทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่หน่วยงานองค์กร และร่วมฟังธรรมเพื่อจะได้น้อมนำพุทธธรรมคำสอนไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ และดำเนินชีวิตตามแนวทางของพุทธศาสนิกชนที่ดี ยึดหลักแห่งความถูกต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคี สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ให้การปฏิบัติงานราชการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และไม่เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร

ร่วมแสดงความคิดเห็น